ยินดีต้อนรับ อาคันตุกะ ทุกท่าน

สมัคร Blogger.com ตั้งแต่ยังเป็นเว็ปอิสระ ต้องสร้างรหัสผ่าน แต่ตอนนั้นเพิ่งหัดใช้คอมพิวเตอร์จึงทำผิดพลาดตอนสร้างรหัส ทำให้บล็อก avijjabhikkhu เข้าไม่ได้ ต้องสร้างบล็อกใหม่ใช้ชื่อใหม่ จากคำว่า bhikkhu เป็น pikkhu แทน
ด้วยข้อจำกัดด้านเวลา-ข้อมูล-สติปัญญา-ความรู้ความสามารถ-ความรีบเร่ง ทำให้เกิดความผิดพลาดได้ ผู้เขียนขออภัยเป็นอย่างยิ่ง และขอขอบคุณสำหรับคำแนะนำเพื่อการแก้ไขความผิดพลาด ผู้เขียนไม่สงวนลิขสิทธิ์สำหรับการคัดลอก การนำไปเผยแพร่ที่ไม่ใช่เพื่อการค้า ขอเพียงแต่อย่าแอบอ้างว่าเป็นผลงานของผู้อื่น แต่ผู้เขียนขอสงวนลิขสิทธิ์ในผลงานนี้ สำหรับการนำไปเผยแพร่เพื่อการค้าหากำไร
*นักเรียน อย่าลอกเป็นการบ้านไปส่งครูนะครับ เพราะไม่สุจริต ไม่เป็นประโยชน์แก่การพัฒนาความรู้ความสามารถ ดูไว้เป็นตัวอย่างก็พอ
มีอะไรสงสัย ไม่เข้าใจ ต้องการคำอธิบาย ก็ถามมาได้

วันอาทิตย์ที่ 5 กันยายน พ.ศ. 2553

ผู้แสวงหา

                                                                             Google

ผู้แสวงหา


ผู้มีความประสงค์
แสวงหาความสุขที่แท้จริง พึงมองข้ามกามารมณ์
ความอิ่มในกามทั้งหลายไม่มีในสัตว์
สังขารที่เสื่อมทรามไปตามอายุขัย ยิ่งทำให้กามารมณ์เป็นเสมือนหนึ่งขุมนรก
จะมีใครร้อนเร่า ยิ่งไปกว่าผู้กระหายในกามารมณ์ แต่ไม่สมประสงค์
กามารมณ์ที่ร้อนเร่า ย่อมเผาใจ ให้ยืน เดิน นั่ง นอน ไม่เป็นสุข
ผู้มักมากในกามารมณ์ยอมดิ้นรนมาก ลำบากมาก ทุกข์มาก
การลด ละ สละ เว้น ซึ่งกามฉันทะเสียได้
จึงเป็นเสมือนหนึ่งได้ดื่ม-อาบ น้ำอมฤต

ผู้มีความประสงค์
แสวงหามิตรที่แท้จริง พึงแสวงหากุศลธรรม
กุศลธรรม เป็นมิตรที่ประเสริฐสุด
ไม่เสแสร้ง ไม่เป็นภัย ไม่ทรยศ ไม่หลอกลวง ไม่ฉ้อฉล ไม่ปิดบังอำพราง

ใครเล่าจะให้ความสุข
เท่ากับใจที่เปี่ยมด้วยกุศล
ใครเล่าจะปกป้องเราจากภัยอันตรายทุกเมื่อได้
เท่ากับใจที่กุศลธรรมได้อบรมไว้ดีแล้ว
ใครเล่าจะห้ามเราไม่ให้หลงผิดคิดชั่ว
เท่ากับใจที่มีกุศลธรรมธำรงอยู่
ใครเล่าจะชี้ทางไปสู่อนาคตที่สดใส-ราบรื่น-สุคติ
เท่ากับใจที่น้อมนำกุศลธรรมเป็นเครื่องนำทาง
กุศลธรรมจึงเป็นมิตรแท้ที่ประเสริฐสุด

คำมั่นสัญญา ไม่ยืนยีนความจงรักภักดี
คำอาราธนาศีล ไม่รับรองความจริงใจของคน
คำยกย่องสรรเสริญ ไม่สนับสนุนความสุจริตของใคร
เสื้อผ้าสีขาว ไม่ประกันความบริสุทธิ์ของผู้สวมใส่
ผ้าเหลือง ไม่ใช่ป้าย ประพฤติพรหมจรรย์
กรรมฐานและภาวนา ไม่สามารถชำระล้างใจของผู้ทะยานอยากให้หมดจด

สถานภาพและบทบาท
อาจปรากฏดั่งคนละด้านของเหรียญอันเดียวกัน
ผู้ให้ อาจปรากฏเป็นผู้แย่งชิง
ผู้สร้าง อาจปรากฏเป็นผู้ทำลาย
ผู้ปกป้อง อาจปรากฏเป็นผู้เบียดเบียน
ผู้รักษา อาจปรากฏเป็นผู้เอารัดเอาเปรียบ
ผู้ให้ความรู้ อาจปรากฏเป็นผู้ให้ความหลง
คนรัก อาจปรากฏเป็นคนลวง

แต่ไม่ว่าใคร
ก็ไม่เป็นภัยเท่ากับ ความไม่รักดีของตัวเอง
ความหลงใหล ทำให้มืดมน
ความมักง่าย ทำให้ลำบาก
ความงมงาย ทำให้หลงผิด
ความมัวเมา ทำให้เสียอนาคต
ความเกียจคร้าน ทำให้เสื่อมความเจริญ
ความประมาท ทำลายทุกสิ่งทุกอย่าง แม้แต่ชีวิต ฯ

๕ กันยายน ๒๕๕๓

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น