ยินดีต้อนรับ อาคันตุกะ ทุกท่าน

สมัคร Blogger.com ตั้งแต่ยังเป็นเว็ปอิสระ ต้องสร้างรหัสผ่าน แต่ตอนนั้นเพิ่งหัดใช้คอมพิวเตอร์จึงทำผิดพลาดตอนสร้างรหัส ทำให้บล็อก avijjabhikkhu เข้าไม่ได้ ต้องสร้างบล็อกใหม่ใช้ชื่อใหม่ จากคำว่า bhikkhu เป็น pikkhu แทน
ด้วยข้อจำกัดด้านเวลา-ข้อมูล-สติปัญญา-ความรู้ความสามารถ-ความรีบเร่ง ทำให้เกิดความผิดพลาดได้ ผู้เขียนขออภัยเป็นอย่างยิ่ง และขอขอบคุณสำหรับคำแนะนำเพื่อการแก้ไขความผิดพลาด ผู้เขียนไม่สงวนลิขสิทธิ์สำหรับการคัดลอก การนำไปเผยแพร่ที่ไม่ใช่เพื่อการค้า ขอเพียงแต่อย่าแอบอ้างว่าเป็นผลงานของผู้อื่น แต่ผู้เขียนขอสงวนลิขสิทธิ์ในผลงานนี้ สำหรับการนำไปเผยแพร่เพื่อการค้าหากำไร
*นักเรียน อย่าลอกเป็นการบ้านไปส่งครูนะครับ เพราะไม่สุจริต ไม่เป็นประโยชน์แก่การพัฒนาความรู้ความสามารถ ดูไว้เป็นตัวอย่างก็พอ
มีอะไรสงสัย ไม่เข้าใจ ต้องการคำอธิบาย ก็ถามมาได้

วันพุธที่ 27 ตุลาคม พ.ศ. 2553

กลอน : กฐิน ของใคร ?

                                 

กลอน : กฐิน ของใคร ?


      ตั้งแต่เริ่ม ประเดิมที วินัยธรรม                  กำหนดตาม พุทธบัญญัติ อนุญาตไว้
แรม ๑ ค่ำ เดือน ๑๑ เป็นต้นไป                    วันสุดไซร้ เพ็ญ ๑๒ สิ้น กฐินกาล

      บัญญัติว่า อานิสงส์ องค์กฐิน                   แก่สงฆ์สิ้น เกี่ยวกับผ้า ภัตราหาร
ไม่กล่าวถึง ฆราวาส แม้พาทพาน                  หลังพุทธกาล โลกีย์ธรรม นำเปลี่ยนแปลง

      ถือเอาว่า กฐินการ ปานบุญใหญ่               ต้องร่วมใจ ร่วมบริจาค จากหลากแหล่ง
ทุ่มเททรัพย์ ทัพเทคน ผลบุญแรง                 จนยื้อแย่ง แข่งเจ้าภาพ นับพิธี

      วิถึธรรม ตามวินัย ไม่ปฏิบัติ                      มุ่งเอาอัฐ เป็นวัตรใหญ่ พิไลศรี
อนิจจา วัฒนธรรม  "... ตามประเพณี "         จึงไม่มี ใครสนใจ วินัยธรรม

      แสนสงสัย สิ่งใดหรือ คือ " พุทธะ" ?         เห็น " พุทรา" แพร่ระบาด ประหลาดขำ
ไสยศาสตร์ อวิชชา ฯลฯ ศรัทธากรรม             วินัยธรรม ไม่นำพา อนาถเอย ฯ

๒๗ ตุลาคม ๒๕๕๓

*กลอนที่เกี่ยวข้อง

กาลกฐิน..กาลกิเลส? : โคลงสี่สุภาพ 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น