ยินดีต้อนรับ อาคันตุกะ ทุกท่าน

สมัคร Blogger.com ตั้งแต่ยังเป็นเว็ปอิสระ ต้องสร้างรหัสผ่าน แต่ตอนนั้นเพิ่งหัดใช้คอมพิวเตอร์จึงทำผิดพลาดตอนสร้างรหัส ทำให้บล็อก avijjabhikkhu เข้าไม่ได้ ต้องสร้างบล็อกใหม่ใช้ชื่อใหม่ จากคำว่า bhikkhu เป็น pikkhu แทน
ด้วยข้อจำกัดด้านเวลา-ข้อมูล-สติปัญญา-ความรู้ความสามารถ-ความรีบเร่ง ทำให้เกิดความผิดพลาดได้ ผู้เขียนขออภัยเป็นอย่างยิ่ง และขอขอบคุณสำหรับคำแนะนำเพื่อการแก้ไขความผิดพลาด ผู้เขียนไม่สงวนลิขสิทธิ์สำหรับการคัดลอก การนำไปเผยแพร่ที่ไม่ใช่เพื่อการค้า ขอเพียงแต่อย่าแอบอ้างว่าเป็นผลงานของผู้อื่น แต่ผู้เขียนขอสงวนลิขสิทธิ์ในผลงานนี้ สำหรับการนำไปเผยแพร่เพื่อการค้าหากำไร
*นักเรียน อย่าลอกเป็นการบ้านไปส่งครูนะครับ เพราะไม่สุจริต ไม่เป็นประโยชน์แก่การพัฒนาความรู้ความสามารถ ดูไว้เป็นตัวอย่างก็พอ
มีอะไรสงสัย ไม่เข้าใจ ต้องการคำอธิบาย ก็ถามมาได้

วันอังคารที่ 15 พฤศจิกายน พ.ศ. 2554

ความแตกต่าง ระหว่าง"วิชชุมมาฉันท์ ๘" กับ "กลอนสี่"

                 


ความแตกต่าง ระหว่าง"วิชชุมมาฉันท์ ๘" กับ "กลอนสี่"

วิชชุมมาลาฉันท์ ๘.....  บท มี  บาท บังคับ เสียง " ครุ " ล้วนๆ
กลอนสี่..................... บท มี  บาท ฉันทลักษณ์อื่นๆคล้ายกลอนสุภาพทั่วๆไป

ตัวอย่าง
(๔ บาทแรกของทั้ง ๒ บท แต่งโดย คุณ แอมแอม เจนิตา)

วิชชุมมาลันท์ (ผิดฉันทลักษณ์ที่ " ระ " ทื่เป็น ลหุ แต่จำเป็นต้องใช้ เพราะพูดถึง ระฆัง)

 ฉันคือ ระฆัง…………....กังวาน หวานแว่ว
หากผ่าน มาแล้ว..................ตีฉัน ดังดัง
อย่าปล่อย ให้รอ..................ท้อไป ภายหลัง
ฉันคง ไม่ขลัง......................ถ้าพลั้ง ดังเอง 

 ฉันคือ ระฆัง...................กังสดาล หวั่นไหว
เพียงขอ รอใคร...................ได้มา บรรเลง
หากเพียง ผ่านมา................พร่าโหม ข่มเหง
บาปกรรม ยำเกรง.................เร่งปลีก หลีกไป ฯ

กลอนสี่

 ฉันคือ ระฆัง................กังวาน หวานแว่ว
หากผ่าน มาแล้ว..............ตีฉัน ดังดัง

 อย่าปล่อย ให้รอ.........ท้อไป ภายหลัง
ฉันคง ไม่ขลัง..................ถ้าพลั้ง ดังเอง

 ฉันคือ ระฆัง...............อลังการ บรรเลง
เรียงพ้อง ร้องเพลง..........วังเวง อ่อนอาย

๏ ได้โปรด ดูแล...............อย่าแห่ ตี-หาย
มุ่งลาม ทำลาย.................ให้รา คีเลย ฯ

๑๕ พฤศจิกายน ๒๕๕๔

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น