หัดแต่ง " ฉันท์ " กันง่ายๆ
น่าจะเคยได้ยินคำว่า กาพย์กลอนโคลงฉันท์
ซึ่งอันที่จริง ถ้อยคำดังกล่าวข้างต้น เปรียบได้กับการลำดับความง่ายไปหายากของบทร้อยกรองของไทย
การจะหัดแต่งฉันท์ให้ง่าย ต้องผ่านการหัดแต่งบทร้อยกรองอื่นๆมาก่อน จนชำนาญ จึงจะบังเกิดผล
โดยเฉพาะอย่างยิ่ง การมีคลังศัพท์ คำคล้าย,คำเหมือน,คำไวพจน์ เก็บไว้ จะทำให้แต่งบทประพันธ์ได้สะดวกขึ้น
ฉันท์
เป็นการประพันธ์ / ฉันทลักษณ์
ที่มีการกำหนดจังหวะของพยางค์เสียงหนัก(ครุ) - เสียงเบา(ลหุ) เป็นกฎลักษณะเด่น
ฉันท์ มีที่มาจากประเทศอินเดีย ของเดิมแต่งเป็นภาษาบาลี และสันสกฤต
โดยเฉพาะในภาษาบาลี มีตำราที่กล่าวถึง
วิธีแต่งฉันท์ไว้ เป็น ๑๐๘ แบบ
เรียกชื่อว่า "คัมภีร์วุตโตทัย"
(แต่ที่คนไทยคุ้นเคยน่าจะเป็นบทสวดมนตร์ของศาสนาพุทธ)
(แต่ที่คนไทยคุ้นเคยน่าจะเป็นบทสวดมนตร์ของศาสนาพุทธ)
ไทยเราเอามาใช้ไม่หมด
เลือกเอามาแต่เฉพาะแบบที่เห็นว่าไพเราะ
อ่านแล้วมีทำนองอันสละสลวย และเหมาะแก่การที่จะบรรจุคำในภาษาไทยได้ดี
เท่านั้น
ไทยเราได้เลียนแบบโดยเพิ่มเติม บังคับสัมผัสระหว่างวรรค เพื่อให้เกิดความไพเราะตามแบบนิยมของไทย ซึ่งไม่มีในภาษาเดิม
ครุ คือพยางค์ที่มีเสียงหนัก
ได้แก่ พยางค์ที่ประกอบด้วย สระเสียงยาว (ทีฆสระ)
และ สระเกินทั้ง ๔ คือ สระ อำ ใอ ไอ เอา
และพยางค์ที่มีตัวสะกดทั้งสิ้น เช่นตา ดำ หัด เรียน ฯลฯ
ลหุ คือพยางค์ที่มีเสียงเบา
ได้แก่พยางค์ที่ประกอบด้วย สระสั้น(รัสสระ) ที่ไม่มีตัวสะกด เช่น พระ จะ มิ ดุ แกะ ฯลฯ
คำ บ ก็ดี คำที่ประสมด้วย สระอำ ในแม่ ก กา ก็ดี ใช้เป็นลหุได้
ในอดีต คำที่ประสมด้วยสระอำ เรายังใช้เป็นคำ ลหุ
แต่ปัจจุบันไม่ใคร่นิยมใช้เป็นคำลหุ เพราะถือว่า เป็นเสียงที่มีตัวสะกดแฝงอยู่ด้วย
*ความเข้มงวดในฉันทลักษณ์ มีการเปลี่ยนแปลงไปตามยุคสมัยนิยม กวี
และผู้เขียนตำรา ...ไม่มีความตายตัว
ในบทประพันธ์ที่มีชื่อเสียงของไทยแต่อดีต
นิยมแต่งไม่กี่แบบ อันได้แก่
- อินทรวิเชียรฉันท์ ๑๑
- โตฏกฉันท์๑๒
- วสันตดิลกฉันท์๑๔
- มาลินีฉันท์ ๑๕
- สัททลวิกกีฬิตฉันท์ ๑๙
- สัทธราฉันท์ ๒๑
- วิชชุมมาลาฉันท์ ๘
- มาณวกฉันท์ ๘
- ภุชงคประยาตฉันท์ ๑๒
ฯลฯ
การหัดแต่งฉันท์ ควรเริ่มจากแบบง่ายๆ ไปหายาก
โดยมีฉันท์
ที่เป็นแบบพื้นฐานไม่มากแบบ
หากแต่งจนคุ้นเคย
สามารถปรับไปแต่งฉันท์อื่นๆได้ง่ายๆ
การหัดแต่ง
ขอแนะนำให้เริ่มต้นไปตามลำดับ ดังจะกล่าวต่อไปนี้
๑.วิชชุมมาลาฉันท์ ๘
๒.สาลินีฉันท์ ๑๑
๓.ภุชงคประยาตฉันท์ ๑๒
๔.อินทรวิเชียรฉันท์ ๑๑
๕.อินทรวงศ์ฉันท์ ๑๒
๖.วสันตดิลกฉันท์ ๑๔
๗.อีทิสังค์ฉันท์ ๒๐
วิชชุมมาลาฉันท์ ๘ แต่งคล้าย กาพย์สุรางคนางค์ ๓๒/กาพย์สุรางคนางค์๒๘
สาลินีฉันท์ ๑๑ , อินทรวิเชียรฉันท์ ๑๑ แต่งคล้าย กาพย์ยานี ๑๑
อินทวงศ์ฉันท์ ๑๒ แต่งคล้าย อินทรวิเชียรฉัท์ ๑๑
ภุชงคประยาตฉันท์ ๑๒ แต่งคล้ายกลอนหก
การปูพื้นฐานเพียงเท่านี้ ก็พอแก่การปรับตัวไปสู่การแต่งฉันท์ทั้งหมดได้ ที่เหลือก็คือ หมั่นสร้างประสบการณ์
ความยากของการแต่งฉันท์คือ การรู้ศัพท์ที่เป็นรูป ครุ , ลหุ
จำเป็นจะต้องรู้จักศัพท์ประเภท คำคล้าย,คำเหมือน,คำไวพจน์ ไว้มากๆ ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นศัพท์บาลี-สันสกฤต ที่ภาษาไทยนำมาใช้
(ผู้เขียนใช้วิธีอ่านพจนานุกรม แล้วจดบันทึกไว้เป็นคำๆ ทำแบบง่ายๆไว้ดูเอง-ไม่ได้มาตรฐาน จึงไม่อยากเผยแพร่)
หากไม่จดบันทึก-ท่องจำไว้ ก็ค้นหาในอินเทอร์เน็ตได้
ข้อจำกัดของศัพท์ ทำให้การแต่งฉันทให้ได้เนื้อหาตามต้องการเป็นเรื่องยาก-ใช้เวลานาน
คนแต่งจึงไม่อยากแต่ง
ความที่มีคำ ลหุ + ศัพท์บาลี-สันสกฤต ทำให้ฉันท์ส่วนใหญ่อ่านยาก-เข้าใจยาก
คนอ่านจึงไม่อยากอ่าน
* บทความที่เกี่ยวข้อง
วิชชุมมาลาฉันท์ ๘ แต่งคล้าย กาพย์สุรางคนางค์ ๓๒/กาพย์สุรางคนางค์๒๘
สาลินีฉันท์ ๑๑ , อินทรวิเชียรฉันท์ ๑๑ แต่งคล้าย กาพย์ยานี ๑๑
อินทวงศ์ฉันท์ ๑๒ แต่งคล้าย อินทรวิเชียรฉัท์ ๑๑
ภุชงคประยาตฉันท์ ๑๒ แต่งคล้ายกลอนหก
การปูพื้นฐานเพียงเท่านี้ ก็พอแก่การปรับตัวไปสู่การแต่งฉันท์ทั้งหมดได้ ที่เหลือก็คือ หมั่นสร้างประสบการณ์
ความยากของการแต่งฉันท์คือ การรู้ศัพท์ที่เป็นรูป ครุ , ลหุ
จำเป็นจะต้องรู้จักศัพท์ประเภท คำคล้าย,คำเหมือน,คำไวพจน์ ไว้มากๆ ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นศัพท์บาลี-สันสกฤต ที่ภาษาไทยนำมาใช้
(ผู้เขียนใช้วิธีอ่านพจนานุกรม แล้วจดบันทึกไว้เป็นคำๆ ทำแบบง่ายๆไว้ดูเอง-ไม่ได้มาตรฐาน จึงไม่อยากเผยแพร่)
หากไม่จดบันทึก-ท่องจำไว้ ก็ค้นหาในอินเทอร์เน็ตได้
ข้อจำกัดของศัพท์ ทำให้การแต่งฉันทให้ได้เนื้อหาตามต้องการเป็นเรื่องยาก-ใช้เวลานาน
คนแต่งจึงไม่อยากแต่ง
ความที่มีคำ ลหุ + ศัพท์บาลี-สันสกฤต ทำให้ฉันท์ส่วนใหญ่อ่านยาก-เข้าใจยาก
คนอ่านจึงไม่อยากอ่าน
* บทความที่เกี่ยวข้อง
วิธีแต่งกลอนให้เก่ง....ไพเราะ
ฉันทลักษณ์-ตัวอย่าง
วิชชุมาลาฉันท์ ๘
สาลินีฉันท์ ๑๑
ภุชงคประยาตฉันท์ ๑๒
อินทรวิเชียรฉันท์ ๑๑
( คำภาษาบาลี อย่าสนใจ
เพราะแต่งแบบบาลี ไม่มีสัมผัสใน - สัมผัสนอก )
อินทวงสฉันท์ ๑๒
วสันตดิลกฉันท์ ๑๔
อีทิสฉันท์ ๒๐
*ในเว็ปข้างบน มีบางฉันท์ ที่สร้างแผนผังผิดหลักฉันทลักษณ์
เมื่อเข้าไปค้นหา ขอให้เปรียบเทียบ กับ ฉันท์ตัวอย่างด้วย
เมื่อเข้าไปค้นหา ขอให้เปรียบเทียบ กับ ฉันท์ตัวอย่างด้วย
๒๖
พฤศจิกายน ๒๕๕๔
อาตมาเรียนสายบาลีล้วนๆและอยากจะเป็นตัวอย่างเรื่องรักภาษาไทยทั้งพูด อ่าน เขียนให้เก่งๆครับ
ตอบลบยินดีที่ท่านมาร่วมแสดงความคิดเห็นครับ
ลบคำ ครุ-ลหุ เป็นหลักของภาษาบาลี-สันสกฤต
คนที่เรียนมาจึงแต่งฉันท์ได้ง่ายกว่าครับ
แต่ บาลี-สันสกฤต เป็นวิชาที่เรียนยาก อาศัยการท่องจำเป็นหลัก
สำหรับคนทั่วไป หากคิดจะเรียนเพียงเพื่อแต่งฉันท์ ก็ดูจะเป็นความพยายามที่เกินความจำเป็น
เพราะหาศัพท์ในพจนานุกรมไทยก็เพียงพอแล้ว
อีกทั้งการเลือกเอาศัพท์ บาลี-สันสกฤต มาแต่ง
บทกวีที่ได้อาจไม่ใช่บทกวีไทย
แต่จะกลายเป็นบทกวี บาลี-สันสกฤต ไป