อิสระ ของกวี
มีค่ากว่าฉันทลักษณ์ : กาพย์ยานี ๑๑
๏ ศิลปิน ระบิลชื่อ.............ไม่ยึดถือ ตามอดีต
สร้างสรรค์ บรรจงขีด...........อย่างมีอิส (สะ)รเสรี
๏ จริตใคร จริตมัน............ไม่สำคัญ มั่นวิถี
อย่าทอด ทิ้งความมี............สิ่งดีงาม จำดวงใจ
๏ วิจารณ์ งานคนอื่น...........หลงชมชื่น รื่นรมย์ใหล
แต่ทำ งามยังไง ?...............ไร้สติ ไม่มีปัญญา
๏ ตำรา ฉันทลักษณ์..........ต้องตระหนัก
หลักสิกขา
อ้างพิง อิงอาจา-.................รยะเก่า ตามเล่าเรียน
๏ แต่รจน์ บทกวี...............อิสระมี
มิใช่เพี้ยน
รู้ปรับ รับปรุงเปลี่ยน.............ย่อมเป็นเฉก เอกกวี ฯ
๒๓ พฤศจิกายน ๒๕๕๔
ใน หนังสือ
พจนานุกรมฉบับราชบัณฑิต ๒๕๕๔
อธิบาย อินทรวิเชียรฉันท์๑๑ ไว้
โดยยก ตัวอย่าง บทสวดมนต์....
๏ องค์ใดพระสัมพุทธ..... สุวิสุทธสันดาน
ตัดมูลเกลศมาร............ บ
มิหม่นมิหมองมัว
๏ หนึ่งในพระทัยท่าน..... ก็เบิกบานคือดอกบัว
ราคี บ พันพัว............... สุวคนธกำจร
๏ องค์ใดประกอบด้วย ....พระกรุณาดังสาคร
โปรดหมู่ประชากร ..........มละโอฆกันดาร
๏ ชี้ทางบรรเทาทุกข์ .......และชี้สุขเกษมสานต์
ชี้ทางพระนฤพาน........... อันพ้นโศกวิโยคภัย
๏ พร้อมเบญจพิธจัก-.......ษุจรัสวิมลใส
เห็นเหตุที่ใกล้ไกล.......... ก็เจนจบประจักษ์จริง
๏ กำจัดน้ำใจหยาบ........ สันดานบาปแห่งชายหญิง
สัตว์โลกได้พึ่งพิง...........มละบาปบำเพ็ญบุญ
๏ ข้าขอประณตน้อม...... ศิรเกล้าบังคมคุณ
สัมพุทธการุญ-.............. ญภาพนั้นนิรันดรฯ
ท่านแต่งผิดฉันทลักษณ์ (ที่ยึดถือในปัจจุบัน)ของ อินทรวิเชียรฉันท์๑๑ หลายแห่ง
ผู้ประพันธ์บทสวดมนต์นี้เป็นถึงนักปราชญ์ราชบัณฑิตในรัชกาลที่ ๕
นามของท่านคือ พระยาศรีสุนทรโวหาร
เป็นองคมนตรี และ เจ้ากรมพระอาลักษณ์ ในพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ ๕
กฤษณาสอนน้อง
สัทธราฉันท์ ๒๑
๏ เอกองค์อนงค์นุชนงคราญ
|
กลศศิชัชวาล
|
เมฆ บ่ พ้องพาน
|
ก็ผ่องพิศ
|
เป็นพงศ์ขัตติยาวราฤทธิ์
|
วุบุลธนสมิทธิ์
|
อัครราชิศ
|
รบดี
|
รักศักดิ์สุริย์วงศ์กษัตรี
|
กลมิคจมรี
|
เสน่หอินทรีย์
|
สงวนพาล
|
ไป่ได้อาลัยในชนมาน
|
บ่มลสัตยปาน
|
เปรียบก็ปูนประมาณ
|
ดั่งยองยง
|
บริรักษ์ภักดีบาทบงสุ์
|
นฤบดิศรทรง
|
คุณคือองค์
|
พระภรรดา...
|
อินทรวิเชียรฉันท์ ๑๑
๏ ตื่นก่อนเมื่อนอนหลัง
|
พึงเฝ้าฟังบรรหารแสดง
|
ตรัสใช้ระไวระแวง
|
ระวังศัพท์รับสั่งสาร
|
ยามไท้ธิเบศทรง
|
ประชวรองค์บ่สำราญ
|
อย่าคลาพยาบาล
|
บำเรอรักษ์ภักดีตระโบม
|
ปางท้าว ธ ไสยา
|
อย่าลีลาให้เครงโครม
|
อำรุงฤทัยประโลม
|
บพิตรผู้อย่าดูเบา
|
ที่สูงที่ไสยาสน์
|
อย่าอุกอาจจักเอื้อมเอา
|
สิ่งใดบ่ได้เคา
|
รพไท้ ฤ ไป่ควร
|
ยามเอื้อนโองการตรัส
|
สนองอรรถอย่าลามลวน
|
ยามท้าว ธ เชยชวน
|
บันโดยชอบในเชิงสม
|
ยามร้อนพึงไกวกวัด
|
รำพายพัดรำเพยลม...
|
....พฤษภกาสร
|
อีกกุญชรอันปลดปลง
|
โททนต์เสน่งคง
|
สำคัญหมายในกายมี
|
นรชาติวางวาย
|
มลายสิ้นทั้งอินทรีย์
|
สถิตทั่วแต่ชั่วดี
|
ประดับไว้ในโลกา...
|
อิลราชคำฉันท์
พระราชนิพนธ์คำนำ พระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว
ผู้แต่ง: พระยาศรีสุนทรโวหาร (ผัน สาลักษณ)
วสันตติลกฉันท์ ๑๔
....๏ ปราบได้ณไกวลประเทศ .......ทศทิศก็เกรงแกลน
กลอกเกล้าและหนาวภยมิแคลน..... วรฤทธิเรืองรณ...(เว้น)
.....๏ เบื้องบรรจถรณทิพอาส-.......
นก็เอี่ยมอุไรไพ-
จิตรลายจำหลักฉลุพิไล- ..............ยพิลาสลดามาลย์...(เว้น)
....๏ พลคชก็คือสุรคเชน-
............ทรไอยราอินทร์
ชำนนชำนาญชำนะอริน- ...............ทรล้วนชโลมมัน....
อินทรวิเชียรฉันท์ ๑๑
๏ ภาคพื้นพนารัญ .........จรแสนสราญรมย์
เนินราบสลับสม........... พิศเพลินเจริญใจ...(เว้น)
....๏ อวยพรพิพัฒน์พ้น....
ภยเวทวราคม
นอกนี้่ฤเปรียบสม.......... ศิขรินทรงามงอน....
อนิรุทธคำฉันท์.... (ยิ่งเก่า..ยิ่งยุ่ง)
ผู้แต่ง: ศรีปราชญ์
วสันตติลกฉันท์๑๔
๏ ก้มเกล้าก็ทูลทุกขทุกขา......... ดุรความอันแค้นเคือง
ใจรักบำราสนฤบดีเปลือง........... จิตตข้าทุราทวา
๏ น้ำหน้าสรสรกคือชลพรร ..........ษแลพาษปะธารา
อ้าพ่อมาจำทุกขทุกขา............... ดุรเดือดฤดับคง
๏ แต่ก่อนบเคยนฤบดีจาก........... จิตตเท่าธุลีผง
ฤาพ่อบเอื้อฤทยทรง ..................ทุกขข้ากำศรวญศัลย์....
สรุปให้ว่า : ฉันทลักษณ์ มีการปรับปรุง-เปลียนแปลงไปตามยุคสมัย ตามใจกวี
มิได้ยึดติดตายตัว .... แล้วแต่ความนิยม
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น