ยินดีต้อนรับ อาคันตุกะ ทุกท่าน

สมัคร Blogger.com ตั้งแต่ยังเป็นเว็ปอิสระ ต้องสร้างรหัสผ่าน แต่ตอนนั้นเพิ่งหัดใช้คอมพิวเตอร์จึงทำผิดพลาดตอนสร้างรหัส ทำให้บล็อก avijjabhikkhu เข้าไม่ได้ ต้องสร้างบล็อกใหม่ใช้ชื่อใหม่ จากคำว่า bhikkhu เป็น pikkhu แทน
ด้วยข้อจำกัดด้านเวลา-ข้อมูล-สติปัญญา-ความรู้ความสามารถ-ความรีบเร่ง ทำให้เกิดความผิดพลาดได้ ผู้เขียนขออภัยเป็นอย่างยิ่ง และขอขอบคุณสำหรับคำแนะนำเพื่อการแก้ไขความผิดพลาด ผู้เขียนไม่สงวนลิขสิทธิ์สำหรับการคัดลอก การนำไปเผยแพร่ที่ไม่ใช่เพื่อการค้า ขอเพียงแต่อย่าแอบอ้างว่าเป็นผลงานของผู้อื่น แต่ผู้เขียนขอสงวนลิขสิทธิ์ในผลงานนี้ สำหรับการนำไปเผยแพร่เพื่อการค้าหากำไร
*นักเรียน อย่าลอกเป็นการบ้านไปส่งครูนะครับ เพราะไม่สุจริต ไม่เป็นประโยชน์แก่การพัฒนาความรู้ความสามารถ ดูไว้เป็นตัวอย่างก็พอ
มีอะไรสงสัย ไม่เข้าใจ ต้องการคำอธิบาย ก็ถามมาได้

วันพุธที่ 16 มกราคม พ.ศ. 2556

ความเป็นครู-ความเป็นผู้เล่าเรียน : กลอนคติธรรม




ความเป็นครู-ความเป็นผู้เล่าเรียน : กลอนคติธรรม

    เมื่อชะตา ชักนำ มากำเนิด                    ผู้ประเสริฐ เชิดสรร การศึกษา
รักอุ้มชู  รู้ดี มีวิชา                                    ใช้พึ่งพา ชีวิต สฤษฏ์ทาง(สฤษฏ์=สร้าง)

    อันวิชา อาศัย การถ่ายทอด                   การส่องสอด เรียนรู้ อยู่ไม่สร่าง
ผู้ถ่ายทอด จริงใจ ไม่อำพราง                       ผู้เรียนต่าง ตั้งใจ ใคร่ยินดี

    ใครก็ตาม นำวิชา มาให้รู้                      ควรบูชา ว่า " ครู " ผู้ผ่องศรี
คงพระคุณ จุนจาน สะคราญมี                       กตัญญู กตเวที วิถีธรรม

    " ประสบการณ์ " สรรหา วิชาให้            ต้องตั้งใจ ใคร่ครวญ ล้วนเลิศล้ำ
แม้นปล่อยปละ ละเลย ไม่เคยจำ                    ยากจักนำ ชีวิต สัมฤทธิ์คุณ

    ถึงมีครู แต่ผู้เรียน ไม่เพียรพิทย์              เสมือนปิด ปัญญา ชีวาสุญ(พิทย์=ความรู้)
ไร้ความรู้ เสมือนไร้ ซึ่งใบบุญ                       ชาติสถุล ครุ่นแค้น แร้นเคืองใจ

    ถึงเป็นครู แต่สู่หา แค่อามิส                   ปราศประสิทธิ์ พิชญะ อดิศัย
                         (อามิส=สิ่งล่อใจ เช่น เงิน ฯลฯ,พิชญ์=ปราชญ์,อดิศัย=ประเสริฐ)
เป็นครูแค่ เพียงคราบ พิลาปพิไร                    หากหัวใจ หาใคร่ ใกล้เคียง " ครู " ฯ
                         (พิลาป=บ่นเพ้อ,พิไร=ร่ำร้อง)

๑๖ มกราคม ๒๕๕๖

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น