ยินดีต้อนรับ อาคันตุกะ ทุกท่าน

สมัคร Blogger.com ตั้งแต่ยังเป็นเว็ปอิสระ ต้องสร้างรหัสผ่าน แต่ตอนนั้นเพิ่งหัดใช้คอมพิวเตอร์จึงทำผิดพลาดตอนสร้างรหัส ทำให้บล็อก avijjabhikkhu เข้าไม่ได้ ต้องสร้างบล็อกใหม่ใช้ชื่อใหม่ จากคำว่า bhikkhu เป็น pikkhu แทน
ด้วยข้อจำกัดด้านเวลา-ข้อมูล-สติปัญญา-ความรู้ความสามารถ-ความรีบเร่ง ทำให้เกิดความผิดพลาดได้ ผู้เขียนขออภัยเป็นอย่างยิ่ง และขอขอบคุณสำหรับคำแนะนำเพื่อการแก้ไขความผิดพลาด ผู้เขียนไม่สงวนลิขสิทธิ์สำหรับการคัดลอก การนำไปเผยแพร่ที่ไม่ใช่เพื่อการค้า ขอเพียงแต่อย่าแอบอ้างว่าเป็นผลงานของผู้อื่น แต่ผู้เขียนขอสงวนลิขสิทธิ์ในผลงานนี้ สำหรับการนำไปเผยแพร่เพื่อการค้าหากำไร
*นักเรียน อย่าลอกเป็นการบ้านไปส่งครูนะครับ เพราะไม่สุจริต ไม่เป็นประโยชน์แก่การพัฒนาความรู้ความสามารถ ดูไว้เป็นตัวอย่างก็พอ
มีอะไรสงสัย ไม่เข้าใจ ต้องการคำอธิบาย ก็ถามมาได้

วันศุกร์ที่ 15 พฤษภาคม พ.ศ. 2563

บทเรียนชีวิต : กลอนคติสอนใจ


บทเรียนชีวิต : กลอนคติสอนใจ

    แสงทอง ส่องไสว ในยามเย็น.....................................เสมือนเป็น ของขวัญ แห่งสันสี
มอบผู้ อุตสา หะชีวี...............................................ให้มี เลิศล้ำ กำลังใจ

    อดทน อดกลั้น ปัญหาฝ่า...........................................อุปสรรค หนักหนา อย่าหวั่นไหว
รู้จัก ปรับกมล ประจญไป........................................อย่างไม่ ท้อแท้ อ่อนแอทรวง

    เบื้องต้น เรียนรู้ เอาตัวรอด(ให้ได้ก่อน)..........................(พอชำนาญ)ถ่ายทอด บทเรียน เธียรไม่หวง
เผื่อแผ่ แบ่งปัน ธารณ์ทั้งปวง..................................จิตพิสุทธิ์ ดุจห้วง ชัชวาล

    ส่วนใหญ่ ไร้คน สนใจสอน(คนอื่น)...............................(จง)เอาความ ทุกข์ร้อน ที่ผ่อนผ่าน(เอง)
เก็บเป็น บทเรียน เชียรชำนาญ................................ประสบการณ์ ทรงค่า ถือทะยอย(สะสมองค์ความรู้)

    ทุกบทเรียน มีราคา ที่ต้องจ่าย.....................................(คน)ฉลาด-เพียร เรียนง่าย ย่อมจ่ายน้อย(ก็เรียนรู้)
(คน)โง่เขลา เกียจคร้าน สันดานถ่อย........................ต้องจ่าย มากหน่อย (ความ)รู้น้อยมี

    อย่าปล่อย ทุกอย่าง ลางเลือนไป.................................โดยไม่ เรียนรู้ คุณาศรี
บทเรียน อะไร จะไปดี............................................กว่าบท เรียนที่ (ตัวเอง)ต้องประจัญ

    ผู้ใด (ช่วย)สั่งสอน ให้อ่อนรับ......................................สดับ ตรับฟัง และ(นำไป)สร้างสรรค์
พัฒนา เพิ่มเติม เสริมพลัง.......................................เสมือนดั่ง ต้นไม้ เติบใหญ่เป็น

    อย่า(ทำตัว)เป็น ต้นไม้ ที่ตายซาก................................ไม่อยาก เล่าเรียน เกรียนกร่างเห็น
(เพราะ)คนที่ เดือดร้อน ย้อนยากเย็น.........................ย่อมเป็น ตัวเอง (ผู้โง่แต่)อวดเก่งเอยฯ

๑๕ พฤษภาคม ๒๕๖๓

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น