ยินดีต้อนรับ อาคันตุกะ ทุกท่าน

สมัคร Blogger.com ตั้งแต่ยังเป็นเว็ปอิสระ ต้องสร้างรหัสผ่าน แต่ตอนนั้นเพิ่งหัดใช้คอมพิวเตอร์จึงทำผิดพลาดตอนสร้างรหัส ทำให้บล็อก avijjabhikkhu เข้าไม่ได้ ต้องสร้างบล็อกใหม่ใช้ชื่อใหม่ จากคำว่า bhikkhu เป็น pikkhu แทน
ด้วยข้อจำกัดด้านเวลา-ข้อมูล-สติปัญญา-ความรู้ความสามารถ-ความรีบเร่ง ทำให้เกิดความผิดพลาดได้ ผู้เขียนขออภัยเป็นอย่างยิ่ง และขอขอบคุณสำหรับคำแนะนำเพื่อการแก้ไขความผิดพลาด ผู้เขียนไม่สงวนลิขสิทธิ์สำหรับการคัดลอก การนำไปเผยแพร่ที่ไม่ใช่เพื่อการค้า ขอเพียงแต่อย่าแอบอ้างว่าเป็นผลงานของผู้อื่น แต่ผู้เขียนขอสงวนลิขสิทธิ์ในผลงานนี้ สำหรับการนำไปเผยแพร่เพื่อการค้าหากำไร
*นักเรียน อย่าลอกเป็นการบ้านไปส่งครูนะครับ เพราะไม่สุจริต ไม่เป็นประโยชน์แก่การพัฒนาความรู้ความสามารถ ดูไว้เป็นตัวอย่างก็พอ
มีอะไรสงสัย ไม่เข้าใจ ต้องการคำอธิบาย ก็ถามมาได้

วันเสาร์ที่ 7 พฤษภาคม พ.ศ. 2559

ยากจะเข้าใจในอรรถา : กาพย์สุรางคนางค์๒๘



ยากจะเข้าใจในอรรถา : กาพย์สุรางคนางค์๒๘

    ...........................................ไม่มี ป่าผืน
ย่อมขาด ความชื้น.......................พื้นดิน สะสม
แสงแดด แผดร้อน.......................สะท้อน ระดม
วิกฤติ วิกรม................................ลมพา ยุภัย

    .............................................พัดบ้าน พังเพ
ระนาด ระเน................................ระเห หนศรัย(ศรัย=อาศัย)
ขาดฝน หล่นริน...........................ปัถพิน สิ้นใจ
เพาะปลูก อะไร............................ล้มตาย ไป่เป็น

    ..............................................เหมือนดั่ง คนเรา
กระมล มัวเมา...............................เขลาโฉด คดเช่น
ทุจริต จิตใคร่................................สาไถย ส่ายเฟ้น
ย่อมยาก จักเห็น............................ประเด็น กุศลา

    ...............................................ผู้ไม่ มีศีล
ระหาย ป่ายปีน...............................จินต์ประดิษฐ์ มิจฉา
ต่อให้ อมพระ................................ประกาศ สัตยา
คำพูด คำจา..................................ก็หา ซื้อตรง

    ................................................ผู้มี กิเลส
อกุศล ล้นเจต.................................เหตุให้ ใหลหลง
ยึดมั่น มารยา..................................มนา พะวง
สถุล คุ้นคง.....................................ประสงค์ สิ่งทราม

    .................................................ย่อมสุด วิสัย
ที่จะ เข้าใจ......................................ให้ถึง อรรถา
ตรองตรึก ลึกล้ำ................................หลักธรรม (เหมือน)ธรรมดา
หลุดพ้น มายา...................................ทุรา ค่านิยมฯ

๗ พฤษภาคม ๒๕๕๙

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น