ยินดีต้อนรับ อาคันตุกะ ทุกท่าน

สมัคร Blogger.com ตั้งแต่ยังเป็นเว็ปอิสระ ต้องสร้างรหัสผ่าน แต่ตอนนั้นเพิ่งหัดใช้คอมพิวเตอร์จึงทำผิดพลาดตอนสร้างรหัส ทำให้บล็อก avijjabhikkhu เข้าไม่ได้ ต้องสร้างบล็อกใหม่ใช้ชื่อใหม่ จากคำว่า bhikkhu เป็น pikkhu แทน
ด้วยข้อจำกัดด้านเวลา-ข้อมูล-สติปัญญา-ความรู้ความสามารถ-ความรีบเร่ง ทำให้เกิดความผิดพลาดได้ ผู้เขียนขออภัยเป็นอย่างยิ่ง และขอขอบคุณสำหรับคำแนะนำเพื่อการแก้ไขความผิดพลาด ผู้เขียนไม่สงวนลิขสิทธิ์สำหรับการคัดลอก การนำไปเผยแพร่ที่ไม่ใช่เพื่อการค้า ขอเพียงแต่อย่าแอบอ้างว่าเป็นผลงานของผู้อื่น แต่ผู้เขียนขอสงวนลิขสิทธิ์ในผลงานนี้ สำหรับการนำไปเผยแพร่เพื่อการค้าหากำไร
*นักเรียน อย่าลอกเป็นการบ้านไปส่งครูนะครับ เพราะไม่สุจริต ไม่เป็นประโยชน์แก่การพัฒนาความรู้ความสามารถ ดูไว้เป็นตัวอย่างก็พอ
มีอะไรสงสัย ไม่เข้าใจ ต้องการคำอธิบาย ก็ถามมาได้

วันพฤหัสบดีที่ 2 มกราคม พ.ศ. 2557

ไม่มีทางเลือก : กลอนเปล่า



ไม่มีทางเลือก : กลอนเปล่า
(จำกัดความแค่กรณีทำความชั่ว)

  " ไม่มีทางเลือก "
เป็นข้ออ้าง ที่มักถูกเลือก
เพื่อใช้แก้ต่าง/แก้ตัว
ต่อ การกระทำความชั่วของตน

  บนเส้นทางโลกีย์ที่ขัดสน
" ความอับจน " คือหนทาง
ที่ทุกคนต่างต้องพานพบประสบเจอ
เสมอเหมือนกัน

  ในเส้นทางชีวี
ที่บางครั้งก็ตีบตัน
บีบคั้นให้ในบางครั้ง-บางเวลา-บางสถานการณ์
ต้อง " ตัดสินใจ " กระทำการอย่างใดอย่างหนึ่ง
ซึ่งค่อนข้างจะขึ้นอยู่กับสภาวะจิตใจ
นิสัย-ค่านิยม และกระบวนการคิด
มากกว่าจะใช้สติปัญญา
เพื่อแสวงหาทางเลือกที่ถูกต้องคลองธรรม

  น้อมให้หวนคิดถึงซึ่งถ้อยคำ
ขององค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า
ที่ว่า
" ความดี คนดีทำง่าย คนชั่วทำยาก
ความชั่ว คนชั่วทำง่าย คนดีทำยาก "

  พาให้ตระหนักได้ว่า
การเลือกที่จะทำดี / ทำชั่ว
ไม่ใช่เพราะ " ไม่มีทางเลือก "
แต่เพราะ " เลือกที่จะกระทำ "

  " ทำไปโดยไม่คิด "
คืออีกคำที่มักได้ยินอยู่เสมอ
เมื่อใครทำความผิด

๏  อันที่จริง
การกระทำนั้นผ่านกระบวนการคิด
และตัดสินใจด้วยนิสัยใจคอ
และ/หรือ ความอยากภายใน
มากกว่าจะคำนึงถึงเหตุ-ผล-ความถูกต้อง ฯลฯ
จึงนำมาซึ่งความผิดพลาด เสียหาย

  ดังนั้น
จึงไม่สมเหตุสมผล
ที่จะอ้างว่า " ไม่มีทางเลือก "
เมื่อตัดสินใจทำความชั่ว

  เพราะ ลำพังเพียงการเลือก
ที่จะไม่ทำความชั่ว
ก็เป็นทางเลือกของการทำความดี
ในระดับหนึ่ง
ที่คนดีพึงกระทำ ฯ


๒ มกราคม ๒๕๕๗

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น