พุทธชยันตี ๒,๖๐๐
ปีแห่งการตรัสรู้ : กลอนแปด
๏ ณ " พุทธะ ชยันตี
" ปีบวร อนุสรณ์ ย้อนสู่
ตรัสรู้เห็น
แห่งพุทธะ ประสงค์
ทรงบำเพ็ญ สำเร็จเป็น อภิชาต
ศาสดา
๏ ๒,๖๐๐ ปี ที่ปรากฏ โลกุตรธรรม งามบท
ปลดทุกขา
อริยสัจ จา ๔ สุวิชชา ที่นำพา เวไนยสัตว์
พ้นวัฏฏ์วน
๏ ทุกข์ : ขันธ์ ๕ อุปาทาน
บีบคั้นใจ สมุทัย : คือตัณหา อกุศล
นิโรธ : ดับ ทุกข์สิ้น หมดดิ้นรน มรรค ๘ หน ศีล-สมา ธิ-ปัญญา
๏ ปริญญา : เข้าใจ ในทุกข์เขต ปหานะ : ละเหตุ เภทตัณหา
สัจฉิกิริยา : ทำให้แจ้ง นิพพานา ภาวนา : ปฏิบัติ ด้วยสัตย์จริง
๏ อย่ามัวแต่ บูชา ด้วยอามิษ ละเลย " จิต " มิจฉา ตัณหาสิง
" ปฏิบัติ " บูชา อุตส่าห์อิง สบผลยิ่ง ทิ้งทุกข์
เป็นสุขเทอญ ฯ
“พุทธชยันตี” แปลตามศัพท์ว่า “ความมีชัยชนะของพระพุทธเจ้า”
อธิบายขยายความว่า
“การประสบชัยชนะที่มีต่อหมู่มารและกิเลสของพระสัมมาสัมพุทธเจ้าในคืนวันที่ตรัสรู้”
กล่าวคือ
ในยามค่ำคืนแห่งวันตรัสรู้นั้น
พระพุทธองค์ทรงบำเพ็ญเพียรทางจิตต่อสู้กับหมู่มารและกิเลสในพระทัย
จนประสบชัยชนะ
สำเร็จเป็นพระอรหันต์ผู้มีพระทัยบริสุทธิ์ดับเพลิงทุกข์เพลิงกิเลสได้หมดสิ้น
และสำเร็จเป็นพระสัมมาสัมพุทธเจ้า
ผู้ตรัสรู้ชอบด้วยพระองค์เอง
เหตุการณ์ได้เกิดขึ้นในยามราตรีแห่งวันเพ็ญเดือนวิสาขะ
(ขึ้น ๑๕ ค่ำ เดือน ๖)
ณ ภายใต้ควงไม้อัสสัตถพฤกษ์ (ต้นโพ)
ณ ภายใต้ควงไม้อัสสัตถพฤกษ์ (ต้นโพ)
ริมฝั่งแม่น้ำเนรัญชรา
ตำบลอุรุเวลาเสนานิคม แคว้นมคธ ดินแดนชมพูทวีป เมื่อก่อนพุทธศักราช ๔๕ ปี
อริยสัจจ์ 4 เป็นหลักคำสอนหนึ่งของพระพุทธเจ้า แปลว่า ความจริงอันประเสริฐ ความจริงของพระอริยะ หรือความจริงที่ทำให้ผู้เข้าถึงกลายเป็นอริยะ
1. ทุกข์
2. ทุกขสมุทัย
3. ทุกขนิโรธ
4. ทุกขนิโรธคามีนิปฏิปทา เรียกอีกอย่างหนึ่งว่า มัชฌิมาปฏิปทา แปลว่า ทางสายกลาง
1. ทุกข์
2. ทุกขสมุทัย
3. ทุกขนิโรธ
4. ทุกขนิโรธคามีนิปฏิปทา เรียกอีกอย่างหนึ่งว่า มัชฌิมาปฏิปทา แปลว่า ทางสายกลาง
มรรคมีองค์ 8 นี้ สรุปลงในไตรสิกขา คือ ศีล สมาธิ ปัญญา
กิจในอริยสัจ คือสิ่งที่ต้องทำต่ออริยสัจ 4 แต่ละข้อ ได้แก่
1.ปริญญา
2.ปหานะ
3.สัจฉิกิริยา
4.ภาวนา
๒๓ พฤษภาคม ๒๕๕๕
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น