ยินดีต้อนรับ อาคันตุกะ ทุกท่าน

สมัคร Blogger.com ตั้งแต่ยังเป็นเว็ปอิสระ ต้องสร้างรหัสผ่าน แต่ตอนนั้นเพิ่งหัดใช้คอมพิวเตอร์จึงทำผิดพลาดตอนสร้างรหัส ทำให้บล็อก avijjabhikkhu เข้าไม่ได้ ต้องสร้างบล็อกใหม่ใช้ชื่อใหม่ จากคำว่า bhikkhu เป็น pikkhu แทน
ด้วยข้อจำกัดด้านเวลา-ข้อมูล-สติปัญญา-ความรู้ความสามารถ-ความรีบเร่ง ทำให้เกิดความผิดพลาดได้ ผู้เขียนขออภัยเป็นอย่างยิ่ง และขอขอบคุณสำหรับคำแนะนำเพื่อการแก้ไขความผิดพลาด ผู้เขียนไม่สงวนลิขสิทธิ์สำหรับการคัดลอก การนำไปเผยแพร่ที่ไม่ใช่เพื่อการค้า ขอเพียงแต่อย่าแอบอ้างว่าเป็นผลงานของผู้อื่น แต่ผู้เขียนขอสงวนลิขสิทธิ์ในผลงานนี้ สำหรับการนำไปเผยแพร่เพื่อการค้าหากำไร
*นักเรียน อย่าลอกเป็นการบ้านไปส่งครูนะครับ เพราะไม่สุจริต ไม่เป็นประโยชน์แก่การพัฒนาความรู้ความสามารถ ดูไว้เป็นตัวอย่างก็พอ
มีอะไรสงสัย ไม่เข้าใจ ต้องการคำอธิบาย ก็ถามมาได้

วันจันทร์ที่ 8 สิงหาคม พ.ศ. 2554

กลอนหก : ไม่อยากให้เห็นหน้า

               
                                       

กลอนหก : ไม่อยากให้เห็นหน้า

      ไม่อยาก ให้เธอ เห็นหน้า          เพราะว่า อยากให้ เห็นใจ
หน้าฉัน มันไม่ ปานใด                    จิตใจ จึ่งใส สวยงาม

      ไม่อยาก ให้ความ สำคัญ           สังขาร วันเสื่อม เอือมทราม
จิตใจ ประเสริฐ เลิศหลาม                 งดงาม ข้ามกาล เวลา

      ไม่อยาก ใส่ใจ ภายนอก             แค่เปลือก เมือกดอก เธอจ๋า
ภายใน พริ้งเพรา เสาวภา                 ผ่องใส เริงร่า น่าชม

      ไม่อยาก ให้เธอ ลุ่มหลง            พะวง งงค่า สะสม
อวิชชา พาโล โง่งม                       ระทม เพราะ โลกธรรม

      ไม่อยาก ให้เธอ ยึดติด              พลั้งผิด มิจฉา ถลำ
ตีค่า คนที่ รูป-คำ                           ไม่นำ วินิจฉัย ใจมาน

      ไม่อยาก ให้เธอ มองข้าม           คุณธรรม ความดี พิศาล
ค้ำจุน โลกา สาธารณ์                      สร้างศานติ์ คุ้มครอง ป้องภัย

      ไม่อยาก ให้เธอ เชื่อฉัน             วรวรรณ สรรค์คิด จิตไข
คิดเอง รู้เอง เปล่งไอ                       ปัญญา ไสว ไกรเกรียง

      แค่อยาก ให้เธอ คิดว่า               คบใคร่ หมายหน้า จะเสี่ยง
หน้าใส ใจทราม ลำเอียง                  คบเรา เขาเพียง เมียงลวง

      แค่อยาก ฝากให้ ใคร่ดู               ชื่นชู อุปถัมภ์ ค้ำหวง
" จิตใจ " เหนือใคร ใดปวง                ก้าวล่วง ห้วง อคติ ฯ

๘ สิงหาคม ๒๕๕๔

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น