ยินดีต้อนรับ อาคันตุกะ ทุกท่าน

สมัคร Blogger.com ตั้งแต่ยังเป็นเว็ปอิสระ ต้องสร้างรหัสผ่าน แต่ตอนนั้นเพิ่งหัดใช้คอมพิวเตอร์จึงทำผิดพลาดตอนสร้างรหัส ทำให้บล็อก avijjabhikkhu เข้าไม่ได้ ต้องสร้างบล็อกใหม่ใช้ชื่อใหม่ จากคำว่า bhikkhu เป็น pikkhu แทน
ด้วยข้อจำกัดด้านเวลา-ข้อมูล-สติปัญญา-ความรู้ความสามารถ-ความรีบเร่ง ทำให้เกิดความผิดพลาดได้ ผู้เขียนขออภัยเป็นอย่างยิ่ง และขอขอบคุณสำหรับคำแนะนำเพื่อการแก้ไขความผิดพลาด ผู้เขียนไม่สงวนลิขสิทธิ์สำหรับการคัดลอก การนำไปเผยแพร่ที่ไม่ใช่เพื่อการค้า ขอเพียงแต่อย่าแอบอ้างว่าเป็นผลงานของผู้อื่น แต่ผู้เขียนขอสงวนลิขสิทธิ์ในผลงานนี้ สำหรับการนำไปเผยแพร่เพื่อการค้าหากำไร
*นักเรียน อย่าลอกเป็นการบ้านไปส่งครูนะครับ เพราะไม่สุจริต ไม่เป็นประโยชน์แก่การพัฒนาความรู้ความสามารถ ดูไว้เป็นตัวอย่างก็พอ
มีอะไรสงสัย ไม่เข้าใจ ต้องการคำอธิบาย ก็ถามมาได้

วันอังคารที่ 21 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2555

รู้เขา - รู้เรา : โคลงสี่สุภาพ

                                                                           Flickr

รู้เขา - รู้เรา : โคลงสี่สุภาพ

. " รู้เขา " ให้ลึกซึ้ง..................บึ้งจิต
ถึงทั่วตัวความคิด.......................แก่นเกล้า
พฤติกรรมสำนึกนิส-....................สัยส่อ
ดี / ชั่วหัวใจเข้า.........................เท่ารู้ทันราว ฯ

. " รู้เรา " เข้าถึงห้วง..................สันดาน
จุดอ่อนคลอนแคลนมาน...............เคร่งคุ้ม
จุดแข็งแกร่งทนทาน....................ประกิด
ครวญใคร่ใจโอบอุ้ม......................ปิดป้องแก้ไข ฯ

. " รู้เขา " เข้าถึงน้อม...................เจตนา
เล่ห์เหลี่ยมเทียมมารยา..................ธาตุแท้
แอบแฝงแต่งกลจา-.......................รจิต
วางใจบ่ได้แม้...............................เพื่อนพ้องพงศ์พันธุ์ ฯ

. " รู้เรา " เอาใส่เกื้อ......................กูลกมล
ฝึกหัดขัดเกราตน............................พร่องแผ้ว
มีสติวิจารณ์จล...............................จิตก่อ
สติสัมปชัญญะแกล้ว........................กรองคุ้มกุมคุง ฯ(คุง=ตลอดไป)

. " รู้เขา-รู้เรา " เอื้อ.......................สัมพันธ์
เสริมส่งจรรโลงจรรย์........................เฟื่องฟุ้ง
เภทภัยปิดกีดกัน.............................ปรากฏ
ก่อประโยชน์โรจน์รุ้ง.........................เลื่องล้ำดำเนิน ฯ

๒๑ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๕

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น