ยินดีต้อนรับ อาคันตุกะ ทุกท่าน

สมัคร Blogger.com ตั้งแต่ยังเป็นเว็ปอิสระ ต้องสร้างรหัสผ่าน แต่ตอนนั้นเพิ่งหัดใช้คอมพิวเตอร์จึงทำผิดพลาดตอนสร้างรหัส ทำให้บล็อก avijjabhikkhu เข้าไม่ได้ ต้องสร้างบล็อกใหม่ใช้ชื่อใหม่ จากคำว่า bhikkhu เป็น pikkhu แทน
ด้วยข้อจำกัดด้านเวลา-ข้อมูล-สติปัญญา-ความรู้ความสามารถ-ความรีบเร่ง ทำให้เกิดความผิดพลาดได้ ผู้เขียนขออภัยเป็นอย่างยิ่ง และขอขอบคุณสำหรับคำแนะนำเพื่อการแก้ไขความผิดพลาด ผู้เขียนไม่สงวนลิขสิทธิ์สำหรับการคัดลอก การนำไปเผยแพร่ที่ไม่ใช่เพื่อการค้า ขอเพียงแต่อย่าแอบอ้างว่าเป็นผลงานของผู้อื่น แต่ผู้เขียนขอสงวนลิขสิทธิ์ในผลงานนี้ สำหรับการนำไปเผยแพร่เพื่อการค้าหากำไร
*นักเรียน อย่าลอกเป็นการบ้านไปส่งครูนะครับ เพราะไม่สุจริต ไม่เป็นประโยชน์แก่การพัฒนาความรู้ความสามารถ ดูไว้เป็นตัวอย่างก็พอ
มีอะไรสงสัย ไม่เข้าใจ ต้องการคำอธิบาย ก็ถามมาได้

วันอาทิตย์ที่ 25 สิงหาคม พ.ศ. 2562

ความคิด-ความรู้-ความเพ้อฝัน : กลอนเปล่า





ความคิด-ความรู้-ความเพ้อฝัน : กลอนเปล่า

    พิรุณพิไรร่ำตลอดค่ำคืน
ความชุ่มชื้นฟื้นพนา
หลังฟันฝ่ากระแสฝน
เมฆีคลี่คลุมนภดล
สุริยนสิ้นไร้
ไม่สามารถต้านทาน

    ความคิด คือ จินตนาการ
อย่าสำคัญว่า คือ ความรู้
การเก็บรวบรวมสิ่งที่สังเกตเฝ้าดู
เกิด-ปรากฏ-ดำรงอยู่-แปรเปลี่ยนไปฯลฯ
คือเงื่อนไขที่ควรคู่
กับการเป็นความรู้ที่แท้จริง

    ความบกพร่องของการสังเกต
การปฏิเสธสิ่งที่มิประสงค์
ค่านิยมผิดๆ อันสถิตธำรง
การเจาะจงตรงเป้าหมาย ที่ใคร่คะเนฯลฯ
คือปัจจัยทำให้
หัวใจหันเหไปจากความเป็นจริง

    แต่ก็ยังไม่เหลวไหล-เลวร้ายเท่า
ความเป็นคนโง่เขลาเอาแต่ใจ
สรุปอะไร
ตามที่ใคร่-มั่นหมาย-ปรารถนา
ทำอะไรโดยไม่นำพา
ว่าความจริง คืออย่างไร?

    ซึ่งก็คือ ความเพ้อฝัน
เพราะละเลยคุณธรรม์อันสุกใส
ผิด-ชอบ-ชั่ว-ดี มิใส่ใจ
ทำอะไรอย่างหลงผิด
ชีวิตพัง

    ทำอะไร ไม่รู้จักคิด
การกระทำไม่แก้ไข เพราะไร้ความคิด
และความเห็นผิดเป็นชอบ
กำกับขอบเขต
คือสาเหตุแห่งวิถีของความด้อยพัฒนา

    ชีวิตย่อมเวียนวน
ทนทรมานกับปัญหา
ที่ดูเผินๆก็เหมือนเผชิญโชคชะตา
แต่ถ้ามีสติสัมปชัญญะ
ย่อมจะเข้าใจความจริง

    ชีวิตของคนหนึ่งคน
อาจพลิกผันผลสุดท้ายได้ไม่ยาก
แต่ชะตากรรมของชนหมู่มาก
มีอุปสรรคแสนหนักหนา

    คุณภาพของคนส่วนใหญ่
ทำให้สังคมดำเนินไปในมรรคา
ที่บางครั้ง
คนส่วนน้อยผู้มีสติปัญญา
ต้องตัดสินใจปลีกตัวออกมา
อย่าเสียเวลาร่วมชะตากรรมฯ

๒๕ สิงหาคม ๒๕๖๒

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น