ยินดีต้อนรับ อาคันตุกะ ทุกท่าน

สมัคร Blogger.com ตั้งแต่ยังเป็นเว็ปอิสระ ต้องสร้างรหัสผ่าน แต่ตอนนั้นเพิ่งหัดใช้คอมพิวเตอร์จึงทำผิดพลาดตอนสร้างรหัส ทำให้บล็อก avijjabhikkhu เข้าไม่ได้ ต้องสร้างบล็อกใหม่ใช้ชื่อใหม่ จากคำว่า bhikkhu เป็น pikkhu แทน
ด้วยข้อจำกัดด้านเวลา-ข้อมูล-สติปัญญา-ความรู้ความสามารถ-ความรีบเร่ง ทำให้เกิดความผิดพลาดได้ ผู้เขียนขออภัยเป็นอย่างยิ่ง และขอขอบคุณสำหรับคำแนะนำเพื่อการแก้ไขความผิดพลาด ผู้เขียนไม่สงวนลิขสิทธิ์สำหรับการคัดลอก การนำไปเผยแพร่ที่ไม่ใช่เพื่อการค้า ขอเพียงแต่อย่าแอบอ้างว่าเป็นผลงานของผู้อื่น แต่ผู้เขียนขอสงวนลิขสิทธิ์ในผลงานนี้ สำหรับการนำไปเผยแพร่เพื่อการค้าหากำไร
*นักเรียน อย่าลอกเป็นการบ้านไปส่งครูนะครับ เพราะไม่สุจริต ไม่เป็นประโยชน์แก่การพัฒนาความรู้ความสามารถ ดูไว้เป็นตัวอย่างก็พอ
มีอะไรสงสัย ไม่เข้าใจ ต้องการคำอธิบาย ก็ถามมาได้

วันอังคารที่ 13 สิงหาคม พ.ศ. 2562

นักล่าความฝัน : กาพย์ฉบัง๑๖



นักล่าความฝัน : กาพย์ฉบัง๑๖

    หยาดฝนหยดบนยอดไม้.......................เกิดจังหวะกระไร
ผ่องใสไพเราะเสนาะเสียง

    โรยรินกลิ่นฝนพรำลำเลียง......................ทิพย์สุคนธ์โอนเอียง
ใกล้เคียงลงมาจากสวรรค์

    ณ ราตรีนี้รังสีจันทร์......................ไร้ความสำคัญ
นักล่าความฝันต้องการฝน

    กล่อมให้นอนหลับกับ(ความ)มืดมน.....................ประเดิมเริ่มต้น
พาตนพ้นโลกวิหคคล้าย

    บินสู่ฟากฟ้านภาพราย.....................ทอดทิ้งเรือนกาย
และความวุ่นวายในโลกนี้

    แสวงหาสิ่งอันฝันดี....................เท่านั้นที่มี
โดยที่มิต้องคับข้องเข็ญ

    ทุกสิ่งที่ฝันบันดาลเป็น.....................จะปรากฏโดดเด่น
เฉกเช่นสัจจริงสิ่งทั้งหลาย

    เหตุการณ์พานประจักษ์มากมาย.....................มิแตกต่าง;คล้าย
เกิดกับกาย-ใจได้สนอง

    อารมณ์-ความรู้สึก-การตรึกตรองฯลฯ.....................ถ่ายทอดสอดคล้อง
มิขาดตกบกพร่องต้องเค้า

    เวลา ๑ ใน ๓ ของ(ชีวิต)เรา......................(ใช้)นอนหลับฝันเนา
ควรเอามาใช้ให้เกิดคุณ

    เข้านอนด้วยการเกื้อหนุน......................จิตให้ใคร่ครุ่น
คิดถึงบุญกุศลเจตนา

    ตัวตนที่สร้างขึ้นมา(ขณะเริ่มเคลิ้มหลับ)......................คอยบังคับบัญชา
ให้เป็นเช่นปรารถนาปรารมภ์

    (มี)คุณสมบัติที่เรานิยม......................จะได้ฝันสม(ล่าความฝัน)
บรรลุอุดมสมปองฯ

๑๓ สิงหาคม ๒๕๖๒

*อธิบาย
คนเราใช้เวลา 8 ชั่วโมง/วัน ในการนอนหลับ หรือเท่ากับ 1 ใน 3 ของชีวิต
เราอยู่ในห้วงแห่งความฝัน
เราจะรู้ตัวว่า เราเป็น-รู้สึก-นึกคิด-เห็น-ได้ยิน-สัมผัสฯลฯ ตามที่ฝัน ไม่ใช่เป็นไปตามสิ่งที่ตัวเราที่นอนหลับอยู่

ดังนั้น
แม้ว่าจะเป็นแค่ความฝันของเราที่เป็นตัวเราจริงๆ แต่มันก็เป็นความจริงของจิตของเราที่กำลังฝันอยู่ ตัวเราที่นอนหลับอยู่กลับกลายเป็นสิ่งที่ไม่มี-ไม่จริงสำหรับจิตของเราที่กำลังฝัน
ยกตัวอย่างเช่น
หากเราฝันว่า ชีวิตของเราลำบากยากจน จิตของเราก็จะรู้สึกลำบากยากจน ตลอดช่วงเวลาที่ฝัน
หากฝันว่าร่ำรวย มีชีวิตที่อุดมสมบูรณ์ จิตของเราก็จะรับรู้ว่าเรามี-เราเป็น เช่นนั้นจริงๆ

จึงไม่สำคัญว่า
เมื่อรู้สึกตัวตื่นขึ้นมา เราจะเป็นอะไร? รู้สึกอย่างไร?
ถ้าเราสามารถใช้เวลา 1 ใน 3 ของชีวิต นอนหลับฝันถึงสิ่งที่ปรารถนา
ก็ดีกว่าจะปล่อยให้เวลาทั้งชีวิต คือทั้งชีวิตจริงและชีวิตในฝัน ไม่สมปรารถนา(ในบางคน)

จึงเป็นเรื่องที่ทำได้และมีประโยชน์ ที่จะควบคุมจิต-ความฝัน ให้เป็นไปตามที่ต้องการ
โดยพยายามคิดว่าเราเป็นในสิ่งที่อยากเป็น พยายามฝันถึงสถานที่อยากไปฯลฯ ตั้งแต่เริ่มคลิ้มหลับ ควบคุมความคิด-จิตสำนึกให้ได้ เป็นจุดที่สำคัญมาก
หลังจากหลับ-ฝันแล้ว เราจะควบคุมจิต-ความฝันไม่ได้ ซึ่งไม่ต้องกังวลใจ เพราะคนเราส่วนใหญ่จะจำไม่ได้ว่าฝันอะไรบ้าง? หลังจากรู้สึกตัวตื่น

ลองทำดู 
จะรู้ว่าพอจะทำได้ ทำบ่อยๆจะค่อยๆชำนาญ-ฝันดี มีความสุข
ดีกว่าปล่อยให้นอนหลับ-ฝันอย่างสะเปะสะปะ หรือฝันตามอารมณ์ความรู้สึกที่โศกเศร้า-เป็นทุกข์
เสียโอกาส-เสียเวลา 1 ใน 3 ของชีวิตไปอย่างน่าเสียดายฯ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น