ยินดีต้อนรับ อาคันตุกะ ทุกท่าน

สมัคร Blogger.com ตั้งแต่ยังเป็นเว็ปอิสระ ต้องสร้างรหัสผ่าน แต่ตอนนั้นเพิ่งหัดใช้คอมพิวเตอร์จึงทำผิดพลาดตอนสร้างรหัส ทำให้บล็อก avijjabhikkhu เข้าไม่ได้ ต้องสร้างบล็อกใหม่ใช้ชื่อใหม่ จากคำว่า bhikkhu เป็น pikkhu แทน
ด้วยข้อจำกัดด้านเวลา-ข้อมูล-สติปัญญา-ความรู้ความสามารถ-ความรีบเร่ง ทำให้เกิดความผิดพลาดได้ ผู้เขียนขออภัยเป็นอย่างยิ่ง และขอขอบคุณสำหรับคำแนะนำเพื่อการแก้ไขความผิดพลาด ผู้เขียนไม่สงวนลิขสิทธิ์สำหรับการคัดลอก การนำไปเผยแพร่ที่ไม่ใช่เพื่อการค้า ขอเพียงแต่อย่าแอบอ้างว่าเป็นผลงานของผู้อื่น แต่ผู้เขียนขอสงวนลิขสิทธิ์ในผลงานนี้ สำหรับการนำไปเผยแพร่เพื่อการค้าหากำไร
*นักเรียน อย่าลอกเป็นการบ้านไปส่งครูนะครับ เพราะไม่สุจริต ไม่เป็นประโยชน์แก่การพัฒนาความรู้ความสามารถ ดูไว้เป็นตัวอย่างก็พอ
มีอะไรสงสัย ไม่เข้าใจ ต้องการคำอธิบาย ก็ถามมาได้

วันศุกร์ที่ 12 ตุลาคม พ.ศ. 2561

เรื่องนี้มีแง่คิด : กาพย์ยานี๑๑





เรื่องนี้มีแง่คิด : กาพย์ยานี๑๑

    รุ่นพี่ รุมแกล้งน้อง...........................คึกคะนอง จนร้องไห้
ครูแก้ ปัญหายังไง.............................สั่งชดใช้ โดยจ่ายเงิน(คนละห้าร้อยบาท)

    เรื่องนี้ มีแง่คิด...............................ไม่ควรพิศ เพียงผิวเผิน
ปล่อยไป ให้ประเชิญ.........................ปัญหาสร้าง สู่สังคม

    แข็งแรง แกล้งอ่อนแอ.....................ธรรมชาติแท้ สัตว์สั่งสม
แต่คน ต้องอบรม..............................บ่มเพาะฤดี มีเมตตา

    (การ)เบียดเบียน อย่าเพียรพร่ำ..........กฎแห่งกรรม ตามภายหน้า
จะย้อน ผลคืนมา..............................เกิดทุกขา กรมแก่เรา(กรม=ตรม)

    ไม่ถึง ขั้นแจ้งความ.........................ครูอย่าทราม ดำเนินเขลา
ลงโทษ ด้วยโฉดเชาว์........................เอาเงินฟาด อุบาทว์มี

    (ครูต้อง)ขอโทษ ผู้ปกครอง..............เพราะบกพร่อง ทำหน้าที่
มิใช่ ไม่ใยดี.....................................ปล่อยเรื่องนี้ ลืมเลือนไป

    แหล่งสรรค์ การศึกษา......................สร้างประชา จนยิ่งใหญ่
โรงเรียน (กลับ)มิปลอดภัย..................คือข่าวร้าย ในสังคม

   เด็กพาล กลั่นแกล้งน้อง....................ผู้ปกครอง ยังขื่นขม
ครูระยำ ทำ(ศิษย์)ระทม......................เป็นปมพาธ ของชาติเอยฯ(พาธ=ความเบียดเบียน,ความทุกข์)

๑๒ ตุลาคม ๒๕๖๑

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น