ผ้าขาว : โคลงสี่สุภาพ
๑.
เปรียบเด็กเป็นดั่งผ้า.....................ผืนขาว
ซึมซับสรรพเรื่องราว.......................รอบข้าง
ครอบครัวคือปฐมสาว......................สีแต่ง
แหล่งเลียนแบบถูกบ้าง...................ผิดบ้างพัฒนาฯ
๒.
สมัยส่งศูนย์เด็กเลี้ยง(ลูก)..............แทนตน
เด็กย่อมรับอิทธิพล.........................(จาก)พี่เลี้ยง
จะมีสักกี่คน...................................รักเด็ก?
เสกสรรประสบการณ์เพี้ยง................ปลูกสร้างบุคลิกฯ
๓.
อีกเพื่อน-ครูรอบรั้ว........................โรงเรียน
สถาบันศึกษาเพียร..........................ปลูกปั้น
นโยบายรัฐเจียน..............................จัดจริต
ความคิดความกีดกั้น........................เพื่อได้ประชาสมฯ
๔.
สังคมสังสรรค์ป้าย.........................สันสี
วัฒนธรรมประเพณี..........................ห้อมล้อม
ค่านิยมนิยามมี................................วางกรอบ
การไม่ตอบสนองค้อม.......................ต้องรับโทษทัณฑ์ฯ
๕.
สื่อสารมวลชนให้...........................ข่าวสาร
ยัดเยียดอุปาทาน.............................เพาะเชื้อ
แผนผังนันทนาการ...........................ธุรกิจ
เสพย์ติดขาดสติเรื้อ..........................รุ่มเร้าโลกีย์ฯ
๖.
ผิด-ชอบ-ชั่ว-ดีให้...........................สำนึก
พ่อแม่(พึง)สอนสั่งตรึก.......................ถูกต้อง
คิดเป็น-เท่าทันผนึก...........................เป็นเกราะ
บ่มเพาะลูกเลือกส้อง..........................เสพสร้างสัมมาฯ
๗.
อย่าปล่อยผ้าแปดเปื้อน....................มลทิน
โลกสกปรก
ราคิน..............................ปิดป้อง
เติบโตตราบชีวิน................................รักษ์สะอาด
มิขาดศีลธรรมข้อง..............................เครื่องป้องกันสถุลฯ
๕ เมษายน ๒๕๕๙
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น