ยินดีต้อนรับ อาคันตุกะ ทุกท่าน

สมัคร Blogger.com ตั้งแต่ยังเป็นเว็ปอิสระ ต้องสร้างรหัสผ่าน แต่ตอนนั้นเพิ่งหัดใช้คอมพิวเตอร์จึงทำผิดพลาดตอนสร้างรหัส ทำให้บล็อก avijjabhikkhu เข้าไม่ได้ ต้องสร้างบล็อกใหม่ใช้ชื่อใหม่ จากคำว่า bhikkhu เป็น pikkhu แทน
ด้วยข้อจำกัดด้านเวลา-ข้อมูล-สติปัญญา-ความรู้ความสามารถ-ความรีบเร่ง ทำให้เกิดความผิดพลาดได้ ผู้เขียนขออภัยเป็นอย่างยิ่ง และขอขอบคุณสำหรับคำแนะนำเพื่อการแก้ไขความผิดพลาด ผู้เขียนไม่สงวนลิขสิทธิ์สำหรับการคัดลอก การนำไปเผยแพร่ที่ไม่ใช่เพื่อการค้า ขอเพียงแต่อย่าแอบอ้างว่าเป็นผลงานของผู้อื่น แต่ผู้เขียนขอสงวนลิขสิทธิ์ในผลงานนี้ สำหรับการนำไปเผยแพร่เพื่อการค้าหากำไร
*นักเรียน อย่าลอกเป็นการบ้านไปส่งครูนะครับ เพราะไม่สุจริต ไม่เป็นประโยชน์แก่การพัฒนาความรู้ความสามารถ ดูไว้เป็นตัวอย่างก็พอ
มีอะไรสงสัย ไม่เข้าใจ ต้องการคำอธิบาย ก็ถามมาได้

วันพฤหัสบดีที่ 12 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558

พื้นฐานของความสัมพันธ์ : กลอนเปล่า



พื้นฐานของความสัมพันธ์ : กลอนเปล่า

    คนอารมณ์ศิลป์ จึงมีจินตนาการสร้างสรรค์สวยงาม
คนปัญญาทราม ไม่อาจเห็นความลึกล้ำของหัวคิดคน(อื่น)
คนโฉดฉล มีสายตามืดมนจนไม่สามารถค้นพบคุณ-งามของความดี
คนราคะจัดบัดสี ย่อมยินดีแต่ในกามว่างามกระสัน

    โลกนี้มีคนหลายหลากประเภท
ปฏิเสธไม่ได้ว่า มากเหลือคณนามหาศาล
แค่ส่วนเล็กๆของจิตใจ ก็ทำเกิดความแตกต่างอย่างอลังการ
ผสมผสานหลายด้านเข้าไป ยิ่งทำให้กระจัดกระจายแยกย่อย

    แตกต่างทางความคิด ต้นเหตุแห่งการมีชีวิตที่ต่างแตก
ความรู้สึกแปลกแยก คอยแทรกสะกิดใจไม่เคยเสื่อมถอย
การคบหาปฏิสัมพันธ์ เป็นธรรมดาที่จะประสบกับการไม่ลงรอย
ค่านิยมที่สะสมมาทีละเล็กทีละน้อย
จะค่อยๆแบ่งแยก แปลกไปให้หัวใจห่างไกลกัน

    ยิ่งเมื่อเติมความยโสโอหัง ดันทุรังหลงผิด
เพิ่มความทุจริตจิตสาไถย ฤทัยเหิมฮึกหาญ
เสริมความชั่วช้าโฉดฉล เอ่อล้นกระมลสันดาน
ยิ่งยวดอัประมาณการ ทำลายความสัมพันธ์ให้ลาญบรรลัย

    ความเมตตาปราณีอารีเอื้อ
ความเชื่อต่อบุญกุศล ว่าเป็นมงคลอดิศัย
ความเชื่อกฎแห่งกรรม ถ้าหากกระทำอะไรลงไป
จะย้อนผลคืนตนได้
คือปัจจัยช่วยเชื่อมสมานสัมพันธ์อันดี

    การเว้นระยะห่าง ช่างเป็นสภาพที่มักมีให้เห็น
บ่อยครั้งยังจำเป็น เพื่อเร้นไกลจากคนสาไถยใคร่บัดสี
แต่เงื่อนไขใหญ่ เกิดจากหัวใจที่ไม่นิยมยินดี
จะคบหาคนที่ ไม่มีผลประโยชน์ตอบแทน
หากประสบเข้ากับตัวในบางที ก็อย่าสิดำริคับแค้น
อย่าถือเป็นแก่นสาร แล้วจะได้พบพานชีวันสันติมีสุขเอยฯ  


๑๒ พฤศจิกายน ๒๕๕๘

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น