ยินดีต้อนรับ อาคันตุกะ ทุกท่าน

สมัคร Blogger.com ตั้งแต่ยังเป็นเว็ปอิสระ ต้องสร้างรหัสผ่าน แต่ตอนนั้นเพิ่งหัดใช้คอมพิวเตอร์จึงทำผิดพลาดตอนสร้างรหัส ทำให้บล็อก avijjabhikkhu เข้าไม่ได้ ต้องสร้างบล็อกใหม่ใช้ชื่อใหม่ จากคำว่า bhikkhu เป็น pikkhu แทน
ด้วยข้อจำกัดด้านเวลา-ข้อมูล-สติปัญญา-ความรู้ความสามารถ-ความรีบเร่ง ทำให้เกิดความผิดพลาดได้ ผู้เขียนขออภัยเป็นอย่างยิ่ง และขอขอบคุณสำหรับคำแนะนำเพื่อการแก้ไขความผิดพลาด ผู้เขียนไม่สงวนลิขสิทธิ์สำหรับการคัดลอก การนำไปเผยแพร่ที่ไม่ใช่เพื่อการค้า ขอเพียงแต่อย่าแอบอ้างว่าเป็นผลงานของผู้อื่น แต่ผู้เขียนขอสงวนลิขสิทธิ์ในผลงานนี้ สำหรับการนำไปเผยแพร่เพื่อการค้าหากำไร
*นักเรียน อย่าลอกเป็นการบ้านไปส่งครูนะครับ เพราะไม่สุจริต ไม่เป็นประโยชน์แก่การพัฒนาความรู้ความสามารถ ดูไว้เป็นตัวอย่างก็พอ
มีอะไรสงสัย ไม่เข้าใจ ต้องการคำอธิบาย ก็ถามมาได้

วันพฤหัสบดีที่ 7 เมษายน พ.ศ. 2565

ศัตรูและอุปสรรค : กาพย์ยานี๑๑




ศัตรูและอุปสรรค : กาพย์ยานี๑๑

    ชีวิต วิกฤตยาม................................เกิดสงคราม ลุกลามผล

กระทบ แก่ผู้คน...............................บนโลกนี้ ปราณีไร้


    ความสุข คู่ทุกขา.............................บ่เลือกหน้า ว่าเป็นใคร

มาก-น้อย คล้อยตามไป....................ต้องชดใช้ ชะตากรรม


    ศัตรู และอุปสรรค............................(คือ)ปัจจัยหลัก ปักโลกค้ำ

(ความ)ลำบาก และตรากตรำ.............(ประจำสังขาร)สังขารประจำ เป็นธรรมดา

 

    (ความ)เข้าใจ ในชีวิต.......................ลด(หมกมุ่น)ครุ่นคิด (ว่า)ติดปัญหา

ไม่มี ใครดีกว่า(กัน)...........................อย่าน้อยใจ ในชีวิน


    ปล่อยวาง บางปัญหา.......................(ที่)ปราศปัญญา ขจัด(ให้)สิ้น

(เหมือน)ไม่เห็น ไม่ได้ยิน..................หมดมลทิน ในวิญญาณ*

 

    คำนึง ถึงกุศล..................................กรรมดีหน วิมลหาญ

เก่งกล้า กระทำการ...........................ย่อมบันดาล (พบ)พานผลดี

 

    เชื่อกฎ แห่งกรรมา...........................คือโสภา ทิฐิศรี(สัมมาทิฏฐิ**)

(เชื่อ)บุญญา บารมี............................วิริยะ สะสมปอง


    เชื่อว่า ถ้าทำดี.................................จะได้มี (ความ)ดีสนอง

ศัตรู อุปสรรคต้อง..............................พ้นเกี่ยวข้อง ป้องกันเอยฯ


๗ เมษายน ๒๕๖๕


พจนานุกรมพุทธศาสตร์ ฉบับประมวลธรรม พระพรหมคุณาภรณ์ (ป.อ. ปยุตฺโต) พระธรรมปิฎก (ประยุทธ์ ปยุตฺโต)


*ขันธ์ 5 หรือ เบญจขันธ์ (กองแห่งรูปธรรมและนามธรรม 5 หมวด ที่ประชุมกันเข้าเป็นหน่วยรวม ซึ่งบัญญัติเรียกว่า สัตว์ บุคคล ตัวตน เรา เขา เป็นต้น, ส่วนประกอบ 5 อย่างที่รวมเข้าเป็นชีวิต)
       1. รูปขันธ์ (กองรูป, ส่วนที่เป็นรูป, ร่างกาย พฤติกรรม และคุณสมบัติต่างๆ ของส่วนที่เป็นร่างกาย, ส่วนประกอบฝ่ายรูปธรรมทั้งหมด, สิ่งที่เป็นร่างพร้อมทั้งคุณและอาการ)
       2. เวทนาขันธ์ (กองเวทนา, ส่วนที่เป็นการเสวยอารมณ์, ความรู้สึกสุข ทุกข์ หรือเฉยๆ)
       3. สัญญาขันธ์ (กองสัญญา, ส่วนที่เป็นความกำหนดหมาย, ความกำหนดได้หมายรู้ในอารมณ์ 6 เช่นว่า ขาว เขียว ดำ แดง เป็นต้น)
       4. สังขารขันธ์ (กองสังขาร, ส่วนที่เป็นความปรุงแต่ง, สภาพที่ปรุงแต่งจิตให้ดีหรือชั่วหรือเป็นกลางๆ, คุณสมบัติต่างๆ ของจิต มีเจตนาเป็นตัวนำ ที่ปรุงแต่งคุณภาพของจิต ให้เป็นกุศล อกุศล อัพยากฤต)
       5. วิญญาณขันธ์ (กองวิญญาณ, ส่วนที่เป็นความรู้แจ้งอารมณ์, ความรู้อารมณ์ทางอายตนะทั้ง 6 มีการเห็น การได้ยิน เป็นต้น ได้แก่ วิญญาณ 6)

       ขันธ์ 5 นี้ ย่อลงมาเป็น 2 คือ นาม และ รูป; รูปขันธ์จัดเป็นรูป, 4 ขันธ์ นอกนั้นเป็นนาม. อีกอย่างหนึ่ง จัดเข้าในปรมัตถธรรม 4 : วิญญาณขันธ์เป็น จิต, เวทนาขันธ์ สัญญาขันธ์ และสังขารขันธ์ เป็น เจตสิก, รูปขันธ์ เป็น รูป, ส่วน นิพพาน เป็นขันธวินิมุต คือ พ้นจากขันธ์ 5


**สัมมาทิฏฐิ (บาลีสมฺมาทิฏฺฐิ) หมายถึง แนวคิดที่ถูกต้อง ความเห็นชอบตามทำนองคลองธรรม เช่น เห็นว่าทำดีได้ดีทำชั่วได้ชั่ว[1] ถือเป็นองค์แรกในมรรคมีองค์แปด อันเป็นแนวทางสู่การหลุดพ้นจากทุกข์

(จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น