ยินดีต้อนรับ อาคันตุกะ ทุกท่าน

สมัคร Blogger.com ตั้งแต่ยังเป็นเว็ปอิสระ ต้องสร้างรหัสผ่าน แต่ตอนนั้นเพิ่งหัดใช้คอมพิวเตอร์จึงทำผิดพลาดตอนสร้างรหัส ทำให้บล็อก avijjabhikkhu เข้าไม่ได้ ต้องสร้างบล็อกใหม่ใช้ชื่อใหม่ จากคำว่า bhikkhu เป็น pikkhu แทน
ด้วยข้อจำกัดด้านเวลา-ข้อมูล-สติปัญญา-ความรู้ความสามารถ-ความรีบเร่ง ทำให้เกิดความผิดพลาดได้ ผู้เขียนขออภัยเป็นอย่างยิ่ง และขอขอบคุณสำหรับคำแนะนำเพื่อการแก้ไขความผิดพลาด ผู้เขียนไม่สงวนลิขสิทธิ์สำหรับการคัดลอก การนำไปเผยแพร่ที่ไม่ใช่เพื่อการค้า ขอเพียงแต่อย่าแอบอ้างว่าเป็นผลงานของผู้อื่น แต่ผู้เขียนขอสงวนลิขสิทธิ์ในผลงานนี้ สำหรับการนำไปเผยแพร่เพื่อการค้าหากำไร
*นักเรียน อย่าลอกเป็นการบ้านไปส่งครูนะครับ เพราะไม่สุจริต ไม่เป็นประโยชน์แก่การพัฒนาความรู้ความสามารถ ดูไว้เป็นตัวอย่างก็พอ
มีอะไรสงสัย ไม่เข้าใจ ต้องการคำอธิบาย ก็ถามมาได้

วันอังคารที่ 5 มิถุนายน พ.ศ. 2561

สู่เส้นทางหลุดพ้นสังสารวัฏฏ์ : กลอนคติเตือนใจ



สู่เส้นทางหลุดพ้นสังสารวัฏฏ์ : กลอนคติเตือนใจ

    กี่ชาติ กี่ชีวา เคยประสบ?............................และกี่ภพ สืบคง อสงไขย?
แรงพลัง สังสาร อันเกรียงไกร.......................วัฏจักร ผลักไส ตาย-เกิด-เป็น

    โลกธรรม นำวิถี หลงกิเลส..........................โลกียธรรม นำเจต ไม่เข็ดเข็ญ
กามคุณ หนุนเนื่อง ใจเชื่องเย็น......................สัตว์จึงเห็น ชีวา น่าพันพัว

    บ่อยากวาย กรายจาก พรากชีวิต...................อยากเกิด-มี พิจิตร พิศไปทั่ว
ยังยึดติด สิ่งผอง เป็นของตัว.........................ยังเมามัว แม้ไม่มี ความจีรัง

    มิมั่นใจ ตายแล้ว ไม่แคล้วเกิด......................แต่ปองเปิด ประตู สู่ความหวัง
มิรู้เหตุ รู้ผล คนก็ยัง.....................................ดันทุรัง ตั้งหน้า จินตนาการ

    อยากรู้จริง สิ่งสัจ อัชฌาศัย.........................จะต้องไม่ เสพกาม สำเริงสาน
หรือทำร้าย ร่างกาย ให้ทรมาน.......................อริยสัจ ๔ ประการ บันดาลดล

    เป็นวิถี ปฏิบัติ ไปตรัสรู้...............................พุทธองค์ ทรงปู (ทาง)สู่มรรคผล
จุดหมายคือ นิพพาน อันพิมล........................หลุดสิ้นพ้น มลทิน ทั่วจินดา

    แนวทางเพื่อ ผู้เบื่อหน่าย ในสังสาร...............มิต้องการ เวียนว่าย(ตายเกิด) ให้ทุกขา
เห็นโทษภัย ในอกุศล เจตนา.........................อันคนมี อวิชา ชอบประเชิญ

    จะต้องมี ดวงฤดี ที่คงมั่น............................มิไหวหวั่น พรั่นปอง ตรองผิวเผิน
ทุ่มเททุก สิ่งอย่าง ก้าวย่างเดิน......................แลมิเพลิน เลินเล่อ เซ่อซ่าเอยฯ(ไม่ประมาท ไม่มักง่าย ไม่งมงาย)

๕ มิถุนายน ๒๕๖๑

*
มัชฌิมาปฏิปทา(ทางสายกลาง) คือ ข้อปฏิบัติเป็นกลางๆ ไม่หย่อนและไม่ตึงจนเกินไป ได้แก่ อริยสัจ ๔
ไม่ข้องแวะที่สุด ๒ อย่างคือ กามสุขัลลิกานุโยค และ อัตตกิลมถานุโยค
กามสุขัลลิกานุโยค คือ การเพลิดเพลินในกามคุณ
อัตตกิลมถานุโยค คือ การทรมานตัวเองให้ลำบาก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น