บำเพ็ญตบะ : กลอนธรรมะ
ขนฺติ ปรมํ ตโป ตีติกฺขา (ที.มหา. ๑๐/๕๗ ขุ.ธ ๒๕/๔๐)
" ขันติ ความอดทน เป็นตบะ (เครื่องเผากิเลส) อย่างยิ่ง
" ขันติ ความอดทน เป็นตบะ (เครื่องเผากิเลส) อย่างยิ่ง
๏ การปรับเปลี่ยน
ความเคยชิน.....................(ที่เคย)ทำอาจิณ ชีวินนิสัย
ต้องกล้ำกลืน
ฝืนหทัย...............................ขัดขืนใจ ไม่ผ่อนปรน
๏ เมื่อคนเรา
มีเป้าประสงค์...........................เจตจำนง ตรงต่อผล
ปริวัฒน์ พัฒนาตน....................................เพื่อล่วงพ้น
สิ่งต่ำทราม
๏ เริ่ม(จากการ)คิดดี
มีความรู้........................พร้อมจะสู้ มิเกรงขาม
(ความ)ทุกข์ยากใด
ใน(ขณะ)พยายาม..........กระทำตาม ธรรมอดทน
๏ ขันติฤา ก็คือ"ตบะ"...............................ช่วยชำระ
เกลศล้น
สัญชาตญาณ
สัญญาณยล.........................ฝึกกระมล ดีเพียงใด
๏ ดวงมนัส
เมื่อทัศนา.................................มี(ปกติ)ธรรมดา เหมือนน้ำไหล
มุ่งลงต่ำ
ตามพฤตินัย................................สัตว์วิสัย ใคร่โลกีย์
๏ การฝืนใจ
จึง(สร้างความ)ไม่สะดวก............(อย่า)ทำลวกๆ ทอดวิถี
ย่อหย่อนยาน
มานฤดี...............................ย่อมไม่มี ผลบริบูรณ์
๏ (จง)ทำความดี
เป็นนิสัย...........................สร้างวินัย ไม่เสื่อมสูญ
คอยเอื้อเฟื้อ
หมั่นเกื้อกูล..........................(ทำให้)มโนธรรมพูน เพิ่มทวี
๏ (จะ)อยู่ร่มเย็น
เป็นสุขะ............................(เพราะ)บำเพ็ญตบะ ไม่ผละหนี
บาปร้างไร้
เวร(กรรม)ไม่มี.........................ประเสริฐศรี ชีวาเอยฯ
๙ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๒
*[๒๑๕] ดูกรภิกษุทั้งหลาย โทษของความไม่อดทน ๕
ประการนี้
๕ ประการเป็นไฉน คือ
๕ ประการเป็นไฉน คือ
ผู้ไม่อดทนย่อมไม่เป็นที่รัก
ไม่เป็นที่ชอบใจของคนเป็นอันมาก ๑
ย่อมเป็นผู้มากด้วยเวร ๑
ย่อมเป็นผู้มากด้วยโทษ ๑
ย่อมเป็นผู้หลงกระทำกาละ ๑
เมื่อตายไปย่อมเข้าถึงอบาย ทุคติ วินิบาต นรก ๑
ดูกรภิกษุทั้งหลาย โทษของความไม่อดทน ๕ ประการนี้แล ฯ
ดูกรภิกษุทั้งหลาย อานิสงส์ของความอดทน ๕ ประการนี้
๕ ประการเป็นไฉน คือ
ผู้อดทนย่อมเป็นที่รัก เป็นที่ชอบใจของคนเป็นอันมาก ๑
ย่อมเป็นผู้ไม่มากด้วยเวร ๑
ย่อมเป็นผู้ไม่มากด้วยโทษ ๑
ย่อมเป็นผู้ไม่หลงกระทำกาละ ๑
เมื่อตายไปย่อมเข้าถึงสุคติโลกสวรรค์ ๑
ดูกรภิกษุทั้งหลายอานิสงส์ของความอดทน ๕ ประการนี้แล ฯ
จาก
<http://www.84000.org/tipitaka/read/v.php?B=22&A=5938&Z=5949>
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น