ยินดีต้อนรับ อาคันตุกะ ทุกท่าน

สมัคร Blogger.com ตั้งแต่ยังเป็นเว็ปอิสระ ต้องสร้างรหัสผ่าน แต่ตอนนั้นเพิ่งหัดใช้คอมพิวเตอร์จึงทำผิดพลาดตอนสร้างรหัส ทำให้บล็อก avijjabhikkhu เข้าไม่ได้ ต้องสร้างบล็อกใหม่ใช้ชื่อใหม่ จากคำว่า bhikkhu เป็น pikkhu แทน
ด้วยข้อจำกัดด้านเวลา-ข้อมูล-สติปัญญา-ความรู้ความสามารถ-ความรีบเร่ง ทำให้เกิดความผิดพลาดได้ ผู้เขียนขออภัยเป็นอย่างยิ่ง และขอขอบคุณสำหรับคำแนะนำเพื่อการแก้ไขความผิดพลาด ผู้เขียนไม่สงวนลิขสิทธิ์สำหรับการคัดลอก การนำไปเผยแพร่ที่ไม่ใช่เพื่อการค้า ขอเพียงแต่อย่าแอบอ้างว่าเป็นผลงานของผู้อื่น แต่ผู้เขียนขอสงวนลิขสิทธิ์ในผลงานนี้ สำหรับการนำไปเผยแพร่เพื่อการค้าหากำไร
*นักเรียน อย่าลอกเป็นการบ้านไปส่งครูนะครับ เพราะไม่สุจริต ไม่เป็นประโยชน์แก่การพัฒนาความรู้ความสามารถ ดูไว้เป็นตัวอย่างก็พอ
มีอะไรสงสัย ไม่เข้าใจ ต้องการคำอธิบาย ก็ถามมาได้

วันจันทร์ที่ 30 ตุลาคม พ.ศ. 2560

สัจจะของสังขาร : กาพย์ยานี๑๑



สัจจะของสังขาร : กาพย์ยานี๑๑

    (มี)ใครได้ ดังปรารถนา.......................ในกายา ร่างสังขาร?
พุทธองค์ ทรงประทาน..........................หลักการคิด พินิจปลง

    เลือกเกิด กำเนิดได้............................มีคนใด สมประสงค์?
เลือดเนื้อ เชื้อเผ่าพงศ์...........................คงเป็นไป ไร้แน่นอน

    หน้าตา ปัญญาสรรพ...........................ถูกกำกับ อย่างซับซ้อน
บิดา แลมารดร.....................................สะท้อนได้ ไม่สมดุล

    ฤดี อุปนิสัย.......................................ศิวิไลส์ ฤาใคร่สถุล
ซาบซึ้ง บึ้งบาป-บุญ..............................เกื้อกูลกิจ พิจารณา

    เจ็บป่วย ด้วยเงื่อนไข...........................(เพราะมี)สังขารไซร์ สร้างปัญหา
บ่อเกิด ของโรคา..................................พยาธิ ปริเวียนวน

    ปราศจากกาย ปราศจากโรค..................ปราศจากโศก อกุศล
สารพัด ภพสัตว์-คน...............................เกิดจากผล กลไก(เวร)กรรม

    สงบระงับ สรรพสังขาร..........................จึงสุขศานติ์ บันเทิงขำ
ที่สุด โลกุตรธรรม..................................พ้นเงื่อนงำ (เกิด-)แก่-เจ็บ-ตาย

    สิ้นวัฏ ฏะสงสาร...................................คือหลักการ พึงขวนขวาย
อริยมรรค แปดบั้นปลาย..........................ให้สิ้นสุด(เกิด-แก่-เจ็บ-ตาย) อุตส่าห์เทอญฯ

๓๐ ตุลาคม ๒๕๖๐

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น