ยินดีต้อนรับ อาคันตุกะ ทุกท่าน

สมัคร Blogger.com ตั้งแต่ยังเป็นเว็ปอิสระ ต้องสร้างรหัสผ่าน แต่ตอนนั้นเพิ่งหัดใช้คอมพิวเตอร์จึงทำผิดพลาดตอนสร้างรหัส ทำให้บล็อก avijjabhikkhu เข้าไม่ได้ ต้องสร้างบล็อกใหม่ใช้ชื่อใหม่ จากคำว่า bhikkhu เป็น pikkhu แทน
ด้วยข้อจำกัดด้านเวลา-ข้อมูล-สติปัญญา-ความรู้ความสามารถ-ความรีบเร่ง ทำให้เกิดความผิดพลาดได้ ผู้เขียนขออภัยเป็นอย่างยิ่ง และขอขอบคุณสำหรับคำแนะนำเพื่อการแก้ไขความผิดพลาด ผู้เขียนไม่สงวนลิขสิทธิ์สำหรับการคัดลอก การนำไปเผยแพร่ที่ไม่ใช่เพื่อการค้า ขอเพียงแต่อย่าแอบอ้างว่าเป็นผลงานของผู้อื่น แต่ผู้เขียนขอสงวนลิขสิทธิ์ในผลงานนี้ สำหรับการนำไปเผยแพร่เพื่อการค้าหากำไร
*นักเรียน อย่าลอกเป็นการบ้านไปส่งครูนะครับ เพราะไม่สุจริต ไม่เป็นประโยชน์แก่การพัฒนาความรู้ความสามารถ ดูไว้เป็นตัวอย่างก็พอ
มีอะไรสงสัย ไม่เข้าใจ ต้องการคำอธิบาย ก็ถามมาได้

วันอังคารที่ 4 สิงหาคม พ.ศ. 2558

วิชาชีวิต : กลอนหก



วิชาชีวิต : กลอนหก

    เสียงสายฝน โดนใบไม้...................ดังสดใส ในนิศา(นิศา=กลางคืน)
อบอุ่นรื้น ชื่นอุรา...................................เหมือนพนา มโหรี

    เสียงหยาดฝน รินรดหญ้า....................กล่อมนิทรา น่าสุขี
เรไรร้อง พ้องดนตรี................................หลับฝันดี นะดาริกา

    วันพรุ่งนี้ ยังมีกิจ................................วิชาชีวิต ชิดศึกษา
เกิดตังแต่ แก่ชรา...................................ใหม่เนื้อหา มาเรื่อยมี

    เฝ้าฝึกฝน ทนอุตส่าห์..........................เพียรพัฒนา ประเสริฐศรี
รู้จักใช้ ให้ถูกวิธี......................................จึงจะมี สุขชีวา

    ประสบการณ์ ย่อมผันเปลี่ยน.................ต้องรู้เรียน เชียรชอบหา
มิประมาท มาด รั้งรา................................ตลอดชีวา ตลอดไป

    ผันเวลา มาเนรมิต..............................ลับความคิด เสริมนิสัย
อบรมจิต ปิดป้องใจ.................................อย่าให้เขลา เบาปัญญา

    มีวิชชา เหมือนมีทรัพย์ ........................ทุกสิ่งสรรพ ประสงค์หา
ต้องพึ่งพิง อิงวิทยา.................................สมปรารถนา จึงจะเป็น

    หน้าตาดี มิเทียบเท่า............................ปัญญาเชาว์ เพราเพริศเห็น
ปัญญาเชาว์ ไม่เท่าเช่น.............................เป็นคนดี มีศีลธรรม ฯ

๔ สิงหาคม ๒๕๕๘

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น