ยินดีต้อนรับ อาคันตุกะ ทุกท่าน

สมัคร Blogger.com ตั้งแต่ยังเป็นเว็ปอิสระ ต้องสร้างรหัสผ่าน แต่ตอนนั้นเพิ่งหัดใช้คอมพิวเตอร์จึงทำผิดพลาดตอนสร้างรหัส ทำให้บล็อก avijjabhikkhu เข้าไม่ได้ ต้องสร้างบล็อกใหม่ใช้ชื่อใหม่ จากคำว่า bhikkhu เป็น pikkhu แทน
ด้วยข้อจำกัดด้านเวลา-ข้อมูล-สติปัญญา-ความรู้ความสามารถ-ความรีบเร่ง ทำให้เกิดความผิดพลาดได้ ผู้เขียนขออภัยเป็นอย่างยิ่ง และขอขอบคุณสำหรับคำแนะนำเพื่อการแก้ไขความผิดพลาด ผู้เขียนไม่สงวนลิขสิทธิ์สำหรับการคัดลอก การนำไปเผยแพร่ที่ไม่ใช่เพื่อการค้า ขอเพียงแต่อย่าแอบอ้างว่าเป็นผลงานของผู้อื่น แต่ผู้เขียนขอสงวนลิขสิทธิ์ในผลงานนี้ สำหรับการนำไปเผยแพร่เพื่อการค้าหากำไร
*นักเรียน อย่าลอกเป็นการบ้านไปส่งครูนะครับ เพราะไม่สุจริต ไม่เป็นประโยชน์แก่การพัฒนาความรู้ความสามารถ ดูไว้เป็นตัวอย่างก็พอ
มีอะไรสงสัย ไม่เข้าใจ ต้องการคำอธิบาย ก็ถามมาได้

วันอังคารที่ 8 กรกฎาคม พ.ศ. 2557

พ่อ-แม่-ลูก กรรมของใคร? : กลอนคติชีวิต



พ่อ-แม่-ลูก กรรมของใคร? : กลอนคติชีวิต

    ทำไม ? ต้องให้หนูเรียก คนอื่นว่า " พ่อ "
หรือไม่ก็ ไปป้อยอใครอื่น ชื่นตาว่า " แม่ "
ทั้งๆที่ เขาต่างมิใช่ พ่อ-แม่ แท้ๆ
สาเหตุเพราะ พ่อ-แม่แท้ๆ ทอดทิ้งหนูไป

    ข้ออ้างแข็งขัน ว่ามันคือความจำเป็น
เขายกความเห็น ว่าเขาทั้งสอง " ไปกันไม่ได้ "
เขาอ้างความคิด ว่าเขามีสิทธิ์จะเลือกตัดสินใจ
แต่หาสนใจหนูไม่ ประโยชน์ทั้งหลาย เพื่อตัวเขาเอง

    ก็แล้วทำไม ? หนูต้องกลายมาเป็นผู้รับกรรม
ต้องถูกยีย่ำ กระทำบีฑาข่มเหง
ทำไม ? หนูโดนผู้ให้กำเนิด รังเกียจเสียเอง
ทำไม ? ไม่เพ่ง พินิจพิจารณา

    ก่อนสร้างสัมพันธ์ ต้องหมั่นศึกษานิสัย
ไม่ใช่บ้าบอ ก่อแต่กิเลสตัณหา
เพ่งพฤติกรรม ไม่ใช่ใคร่กาม มัวเมาเข้าว่า
เห็นแก่เงินตรา สำคัญยิ่งกว่า สภาวะอารมณ์

    ความมีศีลธรรม จำเป็นต่อชีวิตคู่
คล้องสองหัวใจอยู่ เพื่อบรรลุมากกว่า เพียงการมุ่งสู่สม
การให้กำเนิด ต้องประเสริฐกว่า แค่เป็นค่านิยม
มโนธรรมอุดม มิใช่จมอยู่ในความเห็นแก่ตัว

    ความรับผิดชอบ คือกรอบของการ " เป็นพ่อ-แม่ "
มากกว่าคิดแค่ "หาคนดูแลยามแก่ " ในหัว
เอาลูกมาผูกมัด สารพัดจิต คิดพันพัว
โดยไม่นึกกลัว คือความชั่ว กลั้วบาปกรรม

    พ่อ-แม่แยกทาง ไปเริ่มสร้าง ครอบครัวใหม่
ทิ้งลูกเอาไว้ ให้อยู่กับคนอื่น ขื่นชอกช้ำ
เหตุผลแท้ๆ คือพ่อและแม่ระยำ
ไม่มีศีลธรรม วิบากกรรม ต้องตามติดเอย ฯ

๘ กรกฎาคม ๒๕๕๗

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น