ยินดีต้อนรับ อาคันตุกะ ทุกท่าน

สมัคร Blogger.com ตั้งแต่ยังเป็นเว็ปอิสระ ต้องสร้างรหัสผ่าน แต่ตอนนั้นเพิ่งหัดใช้คอมพิวเตอร์จึงทำผิดพลาดตอนสร้างรหัส ทำให้บล็อก avijjabhikkhu เข้าไม่ได้ ต้องสร้างบล็อกใหม่ใช้ชื่อใหม่ จากคำว่า bhikkhu เป็น pikkhu แทน
ด้วยข้อจำกัดด้านเวลา-ข้อมูล-สติปัญญา-ความรู้ความสามารถ-ความรีบเร่ง ทำให้เกิดความผิดพลาดได้ ผู้เขียนขออภัยเป็นอย่างยิ่ง และขอขอบคุณสำหรับคำแนะนำเพื่อการแก้ไขความผิดพลาด ผู้เขียนไม่สงวนลิขสิทธิ์สำหรับการคัดลอก การนำไปเผยแพร่ที่ไม่ใช่เพื่อการค้า ขอเพียงแต่อย่าแอบอ้างว่าเป็นผลงานของผู้อื่น แต่ผู้เขียนขอสงวนลิขสิทธิ์ในผลงานนี้ สำหรับการนำไปเผยแพร่เพื่อการค้าหากำไร
*นักเรียน อย่าลอกเป็นการบ้านไปส่งครูนะครับ เพราะไม่สุจริต ไม่เป็นประโยชน์แก่การพัฒนาความรู้ความสามารถ ดูไว้เป็นตัวอย่างก็พอ
มีอะไรสงสัย ไม่เข้าใจ ต้องการคำอธิบาย ก็ถามมาได้

วันพุธที่ 28 กรกฎาคม พ.ศ. 2564

ปล่อยวาง ช่างประไร : กาพย์ยานี๑๑




ปล่อยวาง ช่างประไร : กาพย์ยานี๑๑


   โลกนี้ มีปัญหา.......................................เป็น(ปกติ)ธรรมดา อย่าหลงใหล(ไม่อยากให้มีปัญหา)

ปล่อยวาง ช่างประไร............................ควร(ทำ)สิ่งใด ตั้งใจทำ


    อะไร ไม่สมควร.....................................อย่าขวายขวน รวนถลำ

เพราะเป็น เหตุ(แห่ง)เวรกรรม................นำพาไป ให้ทุกข์ตรม


    ชีวี มีปัญหา...........................................เป็นธรรมดา อย่าขื่นขม

ความสุข-ทุกข์ระทม.............................อุดมหลาย ในชีวี

 

    บ่อเกิด ของปัญหา.................................คือ(มี)ชีวา=สัจจะวิถี

ตราบยัง สังขารมี(มีการเกิด)..................ปัญหาปรี่ มีมาตาม(ไม่จบสิ้น จึงเรียกว่าวัฎสงสาร)


    ธรรมชาติ เป็นปัจจัย...............................กรอบ-เงื่อนไข ไม่มองข้าม

กำหนด บทบาทตาม(ติด)......................ชีวิตประจำ ทุกยามไป

 

    (หาก)กลุ้มใจ ใน(ปัญหา)เรื่องเก่า............ประเดี๋ยวเรา ก็เจอ(ปัญหา)ใหม่

กองสุม ความกลุ้มใจ.............................จะไร้สุข ทุกข์มากมี

 

    ถอยห่าง (ปัจจัย)สร้างปัญหา...................คือมรรคา คุณาศรี

กระทำ แต่กรรมดี..................................มิทำชั่ว กลั้วเกลือกดาล


    ความคิด จิตโลดแล่น..............................(ให้)เป็นปึกแผ่น มีแก่นสาร

หยุดปรุง แต่งฟุ้งซ่าน............................มิเป็นการ (เกิดศุภ)ผลอันใด


    เมื่อเกิด ความเคร่งเครียด........................จะ(เกิดการ)เบียนเบียด สติให้

ทอนบั่น ปัญญา-ใจ...............................เกิด(ความ)หลง(โมหะ)ใหล ไม่รู้ตัว

 

    ปล่อยวาง ช่างประไร...............................ยากสมใจ ในสิ่งทั่ว

โลก(ไม่ใช่ของ)เรา เลิกเมามัว................แค่(เกิดมา)ชั่วครู่ อยู่ชั่วคราวฯ


๒๘ กรกฎาคม ๒๕๖๔

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น