ยินดีต้อนรับ อาคันตุกะ ทุกท่าน

สมัคร Blogger.com ตั้งแต่ยังเป็นเว็ปอิสระ ต้องสร้างรหัสผ่าน แต่ตอนนั้นเพิ่งหัดใช้คอมพิวเตอร์จึงทำผิดพลาดตอนสร้างรหัส ทำให้บล็อก avijjabhikkhu เข้าไม่ได้ ต้องสร้างบล็อกใหม่ใช้ชื่อใหม่ จากคำว่า bhikkhu เป็น pikkhu แทน
ด้วยข้อจำกัดด้านเวลา-ข้อมูล-สติปัญญา-ความรู้ความสามารถ-ความรีบเร่ง ทำให้เกิดความผิดพลาดได้ ผู้เขียนขออภัยเป็นอย่างยิ่ง และขอขอบคุณสำหรับคำแนะนำเพื่อการแก้ไขความผิดพลาด ผู้เขียนไม่สงวนลิขสิทธิ์สำหรับการคัดลอก การนำไปเผยแพร่ที่ไม่ใช่เพื่อการค้า ขอเพียงแต่อย่าแอบอ้างว่าเป็นผลงานของผู้อื่น แต่ผู้เขียนขอสงวนลิขสิทธิ์ในผลงานนี้ สำหรับการนำไปเผยแพร่เพื่อการค้าหากำไร
*นักเรียน อย่าลอกเป็นการบ้านไปส่งครูนะครับ เพราะไม่สุจริต ไม่เป็นประโยชน์แก่การพัฒนาความรู้ความสามารถ ดูไว้เป็นตัวอย่างก็พอ
มีอะไรสงสัย ไม่เข้าใจ ต้องการคำอธิบาย ก็ถามมาได้

วันพฤหัสบดีที่ 6 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

เราคือ " ความรัก " : กลอนคติเตือนใจ



เราคือ " ความรัก " : กลอนคติเตือนใจ
(ฉันทลักษณ์ที่ผมคิดประดิษฐ์ขึ้นเอง)

    (หนุ่มสาว)........................เธอรู้จักเราบ้างไหม ?
เราคือของที่ใครๆ...................ต่างคิดหมายใคร่ครอบครอง
เพียงแค่เปิดใจรับ...................เราพร้อมสรรพประทับสนอง
มิใยยังร่ำร้อง.........................เรียกหาเราก้องท้องนภา

    เราหรือก็คือ "ความรัก"....เธอรู้จัก ? แน่ใจหรือ ?
เยาว์วัยยังใสซื่อ.....................ก็ยึดถือ(เป็น)ยอดปรารถนา
ทุ่มเททั้งจิตใจ.......................ไม่เสียดายทรัพย์-เวลา ฯลฯ
มอบแม้แต่กายา.....................เป็นกามาบรรณาการ

    ไม่ฟังผู้ใหญ่สอน................ลักแอบซ่อนซุกซ้อนเป็น
ทำ(กับ)เราเหมือนของเล่น.......ดังเฉกเช่นเห็นของหวาน
รักง่ายไร้จรรยา......................ทำชั่วช้าใจสามานย์
โฉดฉลเช่นคนพาล.................ก่อพฤติการณ์ตามชอบใจ

    เมื่อนั้นพลันจะรู้..................เรา(ความรัก)คือผู้ทุรบาล(ทุรบาล=ทุร+บาล)
มอบทุกข์มหาศาล..................แด่คนพาลผู้สาไถย
ทำลายอนาคต.......................ฝันสวยสดหมดสิ้นไป
มอบแต่น้ำตาให้.....................จนตราบตายใจตรอมตรม

    แต่ผู้รู้จักหลัก.....................ไม่รีบรัก(จะ)ไม่หนักใจ
รอจนตนเติบใหญ่....................และเข้าใจสิ่งใด(เหมาะ)สม
รู้จักข่มจิตใจ..........................(ละ)เว้นสิ่งใด(ที่ทำ)ให้โสมม
ราคีไม่นิยม............................อบรมจินต์เปี่ยมศีลธรรม

    เรา(ความรัก)จักเป็นเช่นเทพา.......นำชีวาสุขศานติ์
สดชื่นรื่นดวงมาน....................อยู่สำราญทุกเช้าค่ำ
เภทไร้ภัยไม่มี.........................ชั่วชีวีสิรินำ
เกิดคุณาอุปถัมภ์......................จงจดจำสำคัญเทอญ ฯ


๖ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๗

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น