ยินดีต้อนรับ อาคันตุกะ ทุกท่าน

สมัคร Blogger.com ตั้งแต่ยังเป็นเว็ปอิสระ ต้องสร้างรหัสผ่าน แต่ตอนนั้นเพิ่งหัดใช้คอมพิวเตอร์จึงทำผิดพลาดตอนสร้างรหัส ทำให้บล็อก avijjabhikkhu เข้าไม่ได้ ต้องสร้างบล็อกใหม่ใช้ชื่อใหม่ จากคำว่า bhikkhu เป็น pikkhu แทน
ด้วยข้อจำกัดด้านเวลา-ข้อมูล-สติปัญญา-ความรู้ความสามารถ-ความรีบเร่ง ทำให้เกิดความผิดพลาดได้ ผู้เขียนขออภัยเป็นอย่างยิ่ง และขอขอบคุณสำหรับคำแนะนำเพื่อการแก้ไขความผิดพลาด ผู้เขียนไม่สงวนลิขสิทธิ์สำหรับการคัดลอก การนำไปเผยแพร่ที่ไม่ใช่เพื่อการค้า ขอเพียงแต่อย่าแอบอ้างว่าเป็นผลงานของผู้อื่น แต่ผู้เขียนขอสงวนลิขสิทธิ์ในผลงานนี้ สำหรับการนำไปเผยแพร่เพื่อการค้าหากำไร
*นักเรียน อย่าลอกเป็นการบ้านไปส่งครูนะครับ เพราะไม่สุจริต ไม่เป็นประโยชน์แก่การพัฒนาความรู้ความสามารถ ดูไว้เป็นตัวอย่างก็พอ
มีอะไรสงสัย ไม่เข้าใจ ต้องการคำอธิบาย ก็ถามมาได้

วันพุธที่ 21 พฤศจิกายน พ.ศ. 2561

ครูหนอครู : กลอนคติเตือนใจ




                           

                          

                          

                          

                          

                          

ครูหนอครู : กลอนคติเตือนใจ

    ดูข้อสอบ ป.๑ ถึงกับ งง......................................เรานี้คง โง่เง่า เขลาเหลือหลาย
อุตส่าห์เรียน ปริญญา มาแทบตาย...........................แต่สุดท้าย ไม่ประเทือง แม้เรื่องประถม

    จะไม่โทษ ลูกดอก หากสอบตก............................จะปลอบ อก ปลอบใจ อย่าไห้ห่ม
อ่านข้อสอบ (แล้ว)ไม่เข้าใจ ใช่โง่งม........................อย่าเอามา เป็นอารมณ์ ทับถมใจ

    หลักสูตรการ ศึกษา ประเทศนี้..............................ปัญหามี ไม่หยุด สุดสงสัย
ฉันต้องรอ ถึงชาติหน้า หรือกระไร?..........................จึงจะไร้ ซึ่งปัญหา สาละวน

    ที่มุ่งมาด ชาติพัฒนา อย่าไปหวัง..........................หากการศึก ษายัง รั้งท้ายผล
เปรียบประเทศ รอบบ้าน ประจานตน........................ด้อยกว่าทุก ประเทศจน ฉงนจินต์

    งบประมาณ การศึกษา มาที่๑...............................แต่ผลซึ่ง พึงได้ ไม่สมถวิล
มีข่าวแล้ว ข่าวเล่า เมาโกงกิน................................อย่างไม่สุด ไม่สิ้น แผ่นดินดอน

    แค่หลักสูตร เรียนครู ลองดูเถอะ...........................ทำเลอะเทอะ เฟอะฟะ ปัญญาอ่อน
(เรียน)๔หรือ๕  ปีแล ไร้แน่นอน.............................อุทาหรณ์ ย้อนเห็น ประเด็นตรง

    ครูมีแต่ ปริญญา หามี(ความ)รู้.............................นำมาสู่ ภารกิจ วิปริตหลง
ผู้บริหาร การศึกษา ภาระคง..................................แค่ประสงค์ ความก้าวหน้า เฉพาะตน?

    ครูใส่ใจ แค่ใคร่มี (ตัวเอง)ชีวะประเสริฐ.................ใช้ของหรู ดูเลิศ เพริศพรูผล
ศิษย์จะชั่ว จะดี นิรมล..........................................ครูกี่คน ที่สนจิต พินิจเทอญ?

๒๑ พฤศจิกายน ๒๕๖๑


*การเขียนว่า "งูดูอีกา (เว้นวรรค) ไปที่รูปู" อ่านให้เป็นประโยคเดียวกัน
(เพราะวรรคสุดท้ายไม่มีประธาน)
อาจทำให้คนอ่านเข้าใจเป็นว่า
งู(ประธาน) + (งูตัวที่)ดูอีกา(คำวิเศษณ์/คำคุณศัพท์) + ไป(กริยา) + ที่(คำบุพบท)+ รูปู

ถ้าจะให้เข้าใจตรงๆว่า "อีกาไปที่รูปู"
ก็ควรจะเขียนแยก "ไปที่รูปู" เป็นประโยคต่างหากจาก"งู" เช่น
"งูดูอีกา"....."อีกาไปที่รูปู"
หรือไม่ก็ตัดประโยค 
"งูดูอีกา" ทิ้งไปเลย เพราะไม่เกี่ยวข้องอะไร "คูนา-รูปู" 
คนอ่านจะได้ไม่ไขว้เขว-สับสน
การเขียน ๓ ประโยค แต่เว้น ๔ วรรคแบบนี้ ทำให้เข้าใจยากเปล่าๆ
จะอ้างว่าเป็นบทกวี ก็ "ห่วยแตก" สิ้นดี.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น