ยินดีต้อนรับ อาคันตุกะ ทุกท่าน

สมัคร Blogger.com ตั้งแต่ยังเป็นเว็ปอิสระ ต้องสร้างรหัสผ่าน แต่ตอนนั้นเพิ่งหัดใช้คอมพิวเตอร์จึงทำผิดพลาดตอนสร้างรหัส ทำให้บล็อก avijjabhikkhu เข้าไม่ได้ ต้องสร้างบล็อกใหม่ใช้ชื่อใหม่ จากคำว่า bhikkhu เป็น pikkhu แทน
ด้วยข้อจำกัดด้านเวลา-ข้อมูล-สติปัญญา-ความรู้ความสามารถ-ความรีบเร่ง ทำให้เกิดความผิดพลาดได้ ผู้เขียนขออภัยเป็นอย่างยิ่ง และขอขอบคุณสำหรับคำแนะนำเพื่อการแก้ไขความผิดพลาด ผู้เขียนไม่สงวนลิขสิทธิ์สำหรับการคัดลอก การนำไปเผยแพร่ที่ไม่ใช่เพื่อการค้า ขอเพียงแต่อย่าแอบอ้างว่าเป็นผลงานของผู้อื่น แต่ผู้เขียนขอสงวนลิขสิทธิ์ในผลงานนี้ สำหรับการนำไปเผยแพร่เพื่อการค้าหากำไร
*นักเรียน อย่าลอกเป็นการบ้านไปส่งครูนะครับ เพราะไม่สุจริต ไม่เป็นประโยชน์แก่การพัฒนาความรู้ความสามารถ ดูไว้เป็นตัวอย่างก็พอ
มีอะไรสงสัย ไม่เข้าใจ ต้องการคำอธิบาย ก็ถามมาได้

วันอาทิตย์ที่ 12 ตุลาคม พ.ศ. 2568

ลัทธิ"ไม่ยึดมั่น-ไม่เป็นทุกข์" : กาพย์ยานี๑๑





รายงานทางวิทยาศาสตร์ฉบับสำคัญระบุว่า 
แนวปะการังเขตร้อนของโลก เกือบข้ามผ่านจุดเปลี่ยนที่ไม่อาจย้อนกลับ 
เนื่องจากมหาสมุทรอุ่นเกินกว่าระดับที่สิ่งมีชีวิตส่วนใหญ่สามารถอยู่รอดได้... 
สามารถติดตามต่อได้ที่ : https://www.dailynews.co.th/news/5199584/



กระจายตัวเร็ว! แถบ ‘สาหร่าย’ สีน้ำตาลขนาดยักษ์กลางมหาสมุทรแอตแลนติก 
กว้างเกือบสองเท่าของทวีปอเมริกา-นักวิทย์ฯชี้อาจกระทบระบบนิเวศทั่วโลก...
 อ่านข่าวต้นฉบับได้ที่ : https://www.khaosod.co.th/around-the-world-news/news_9973723

ลัทธิ"ไม่ยึดมั่น-ไม่เป็นทุกข์" : กาพย์ยานี๑๑

    ชาวบ้าน บุกรุก ทำลายป่า.........................สภาวะ โลกร้อน เดือดร้อนใม่
สัตว์ป่า สูญพันธุ์ ช่างมันปะไร....................กู"ไม่ ยึดมั่น" เที่ยวพรรณนา

    กินอิ่ม-เล่น-นอน เด็กอ่อนหัด.....................มิต้องตัด สินใจ ภายภาคหน้า
(จะ)เป็น-อยู่ อย่างไร ไม่ครณา..................บิดร มารดา พาสุขใจ

    คนบ้า เดินพล่าม ตามถนน.........................ตากแดด ตากฝน บ่สนไผ
พึ่งเขา(ชาวบ้าน) อยู่-กิน (แค่)สิ้นวันไป.......ไม่อาจ หาเลี้ยง เพี้ยงตัวตน(เอาตัวไม่รอด)

    คนปล่อย เงินกู้ นอกระบบ..........................ใครประสบ ทุกข์ไซร้ กูไม่สน
เก็บดอก เบี้ยโหด เหี้ยมโฉดชน.................อวดตน รวยร่ำ ช่ำชีวา

    สมภาร ท่านอยู่ กุฏิใหญ่.............................บ่เคย สนใจ ในปัญหา(ของวัด)
ถูกเตือน ก็ตอบ "ตถตา"..........................."เป็นเช่นนั้น เอง"หนา อย่าถือมัน
(พระ-เณร-ชี จำนวนมาก มาบวชเพราะไม่ต้องทำงาน ก็มีอยู่-มีกิน-มีเงินใช้-มีความสุขกว่าคนทำงาน
ข้าราชการทำงานเช้าชามเย็นชาม ประชาชนเดือดร้อน ไม่สนใจฯลฯ หลายคนชอบอ้าง "ตถตา")

    หลายคน ชอบพูด ไม่หยุดหย่อน..................พุทธ(ศาสนา)สอน แค่"ความ ไม่ยึดมั่น"
หัวใจ คือ"ความ สิ้นทุกข์"พลัน...................หากเห็น เช่นนั้น ก็(เป็นคน)ด้านชา
                                                         (พวกลืมตาข้างเดียว เห็นแค่ในสิ่งที่อยากเห็น)

    แปดหมื่น สี่พัน พระธรรมขันธ์......................มีไป ทำไมกัน? ให้หรรษา?
พรหมวิ หารสี่ หรือศีลห้า.........................สมาธิ ปัญญาฯลฯ คืออะไร?(ใครสอน?)

    พุทธ(ศาสนา)ไซร้ มิได้สอน แค่"(ความ)สิ้นทุกข์"......หรือขลุก แค่"ความ ยึดมั่นไม่"
                                                                                           (ความไม่ยึดมั่น)
หลักธรรม สำคัญ หลากลานไป.................อย่ารัก (ความ)มักง่าย ไม่ถูกเอยฯ

๑๒ ตุลาคม ๒๕๖๘

พระไตรปิฎกเล่มที่ ๑๐ พระสุตตันตปิฎกเล่มที่ ๒ [ฉบับมหาจุฬาฯ] ทีฆนิกาย มหาวรรค
ทรงแสดงพระโอวาทปาติโมกข์
       [๙๐] ภิกษุทั้งหลาย พระวิปัสสีพุทธเจ้าทรงแสดงปาติโมกข์ ในที่ประชุมสงฆ์
ที่กรุงพันธุมดีราชธานีนั้นดังนี้
                ‘ความอดทนคือความอดกลั้นเป็นตบะอย่างยิ่ง
        พระพุทธเจ้าทั้งหลายตรัสว่า นิพพานเป็นบรมธรรม
        ผู้ทำร้ายผู้อื่น ไม่ชื่อว่าเป็นบรรพชิต
        ผู้เบียดเบียนผู้อื่น ไม่ชื่อว่าเป็นสมณะ
        การไม่ทำบาปทั้งปวง
        การทำกุศลให้ถึงพร้อม
        การทำจิตของตนให้ผ่องแผ้ว
        นี้คือคำสั่งสอนของพระพุทธเจ้าทั้งหลาย
        การไม่กล่าวร้ายผู้อื่น
        การไม่เบียดเบียนผู้อื่น
        ความสำรวมในปาติโมกข์
        ความเป็นผู้รู้จักประมาณในอาหาร
        การอยู่ในเสนาสนะที่สงัด
        การประกอบความเพียรในอธิจิต
        นี้คือคำสั่งสอนของพระพุทธเจ้าทั้งหลาย.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น