แนวปะการังเขตร้อนของโลก เกือบข้ามผ่านจุดเปลี่ยนที่ไม่อาจย้อนกลับ
เนื่องจากมหาสมุทรอุ่นเกินกว่าระดับที่สิ่งมีชีวิตส่วนใหญ่สามารถอยู่รอดได้...
สามารถติดตามต่อได้ที่ : https://www.dailynews.co.th/news/5199584/
กว้างเกือบสองเท่าของทวีปอเมริกา-นักวิทย์ฯชี้อาจกระทบระบบนิเวศทั่วโลก...
อ่านข่าวต้นฉบับได้ที่ : https://www.khaosod.co.th/around-the-world-news/news_9973723
ลัทธิ"ไม่ยึดมั่น-ไม่เป็นทุกข์" : กาพย์ยานี๑๑
๏ ชาวบ้าน บุกรุก ทำลายป่า.........................สภาวะ โลกร้อน เดือดร้อนใม่
สัตว์ป่า สูญพันธุ์ ช่างมันปะไร....................กู"ไม่ ยึดมั่น" เที่ยวพรรณนา
๏ กินอิ่ม-เล่น-นอน เด็กอ่อนหัด.....................มิต้องตัด สินใจ ภายภาคหน้า
(จะ)เป็น-อยู่ อย่างไร ไม่ครณา..................บิดร มารดา พาสุขใจ
๏ คนบ้า เดินพล่าม ตามถนน.........................ตากแดด ตากฝน บ่สนไผ
พึ่งเขา(ชาวบ้าน) อยู่-กิน (แค่)สิ้นวันไป.......ไม่อาจ หาเลี้ยง เพี้ยงตัวตน(เอาตัวไม่รอด)
๏ คนปล่อย เงินกู้ นอกระบบ..........................ใครประสบ ทุกข์ไซร้ กูไม่สน
เก็บดอก เบี้ยโหด เหี้ยมโฉดชน.................อวดตน รวยร่ำ ช่ำชีวา
๏ สมภาร ท่านอยู่ กุฏิใหญ่.............................บ่เคย สนใจ ในปัญหา(ของวัด)
ถูกเตือน ก็ตอบ "ตถตา"..........................."เป็นเช่นนั้น เอง"หนา อย่าถือมัน
(พระ-เณร-ชี จำนวนมาก มาบวชเพราะไม่ต้องทำงาน ก็มีอยู่-มีกิน-มีเงินใช้-มีความสุขกว่าคนทำงาน
ข้าราชการทำงานเช้าชามเย็นชาม ประชาชนเดือดร้อน ไม่สนใจฯลฯ หลายคนชอบอ้าง "ตถตา")
๏ หลายคน ชอบพูด ไม่หยุดหย่อน..................พุทธ(ศาสนา)สอน แค่"ความ ไม่ยึดมั่น"
หัวใจ คือ"ความ สิ้นทุกข์"พลัน...................หากเห็น เช่นนั้น ก็(เป็นคน)ด้านชา
(พวกลืมตาข้างเดียว เห็นแค่ในสิ่งที่อยากเห็น)
๏ แปดหมื่น สี่พัน พระธรรมขันธ์......................มีไป ทำไมกัน? ให้หรรษา?
พรหมวิ หารสี่ หรือศีลห้า.........................สมาธิ ปัญญาฯลฯ คืออะไร?(ใครสอน?)
๏ พุทธ(ศาสนา)ไซร้ มิได้สอน แค่"(ความ)สิ้นทุกข์"......หรือขลุก แค่"ความ ยึดมั่นไม่"
(ความไม่ยึดมั่น)
หลักธรรม สำคัญ หลากลานไป.................อย่ารัก (ความ)มักง่าย ไม่ถูกเอยฯ
๑๒ ตุลาคม ๒๕๖๘
พระไตรปิฎกเล่มที่ ๑๐ พระสุตตันตปิฎกเล่มที่ ๒ [ฉบับมหาจุฬาฯ]
ทีฆนิกาย มหาวรรค
ทรงแสดงพระโอวาทปาติโมกข์
[๙๐] ภิกษุทั้งหลาย พระวิปัสสีพุทธเจ้าทรงแสดงปาติโมกข์ ในที่ประชุมสงฆ์ ที่กรุงพันธุมดีราชธานีนั้นดังนี้ ‘ความอดทนคือความอดกลั้นเป็นตบะอย่างยิ่ง พระพุทธเจ้าทั้งหลายตรัสว่า นิพพานเป็นบรมธรรม ผู้ทำร้ายผู้อื่น ไม่ชื่อว่าเป็นบรรพชิต ผู้เบียดเบียนผู้อื่น ไม่ชื่อว่าเป็นสมณะ การไม่ทำบาปทั้งปวง การทำกุศลให้ถึงพร้อม การทำจิตของตนให้ผ่องแผ้ว นี้คือคำสั่งสอนของพระพุทธเจ้าทั้งหลาย
การไม่กล่าวร้ายผู้อื่น การไม่เบียดเบียนผู้อื่น ความสำรวมในปาติโมกข์ ความเป็นผู้รู้จักประมาณในอาหาร การอยู่ในเสนาสนะที่สงัด การประกอบความเพียรในอธิจิต นี้คือคำสั่งสอนของพระพุทธเจ้าทั้งหลาย.
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น