ศีลธรรมอยู่ที่ใจ : กาพย์ยานี๑๑
๏ ธรรมะ
อยู่ที่ใจ.................................................หามิใช่ ในหนังสือ
ถ้อยคำ
พูดพล่ามลือ.......................................ว่านับถือ รัตนตรัย
๏ ศีลอยู่ คู่อุรา....................................................ก่อกรรมา อย่าเหลวไหล
รักษ์ศีล
ด้วยลิ้นไซร้........................................มิใช่ศาสน์ พุทธปรัชญา
๏ ศีล-ธรรม
แทรกสำนึก........................................หมั่นตรองตรึก (ทบ)ทวนศึกษา
พินิจ
พิจารณา...............................................เห็นคุณค่า เพียงยอดมณี
๏ เสียสละ
อัตลักษณ์............................................สวามิภักดิ์ รักษ์ศีลศรี
น้อม(หลัก)ธรรม
นำชีวี....................................ด้วยสติ สัมปชัญญะ
๏ ศรัทธา
ในศีลธรรม.............................................ย่อมจะนำ ความสุขะ
สุทธิ
อาชีวะ..................................................อนาคต งามสดใส
๏ ก่อกรรม
บ่ทำเข็ญ.............................................ชั่วบาปเว้น เช่นวินัย
ทำดี
เท่าที่ไม่................................................มีอันตราย
ไร้เดือดร้อน*
๏ รักษ์ศีล
ด้วยจินต์สัจจ์.........................................ธรรมาทัศน์
(ย่อม)ประภัสสร
ศรัทธา ธรรมาทร............................................(ย่อม)สถาพร
ศีลย้อนไกร(ธรรมาทร=ธรรม+อาทร)
๏ คนดี
มีศีลธรรม.................................................จิตประจำ
(ย่อม)งามนิสัย
ตกน้ำ
มิตามไป..............................................ตกกองไฟ หาไหม้เอย**ฯ
๒๑ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๓
*การทำดี ต้องดูกาล-เทศะ-บุคคล ด้วย
อย่าหลับหูหลับตาทำดั เพราะนอกจากจะไม่ได้ดี ยังอาจได้ชั่ว
อย่าหลับหูหลับตาทำดั เพราะนอกจากจะไม่ได้ดี ยังอาจได้ชั่ว
**สำนวน
"คนดี ตกน้ำไม่ไหล ตกไฟไม่ไหม้ "
หมายความว่า
ความดี ย่อมคุ้มครองคนดี มิให้ได้รับอันตราย
สอดคล้องกับ
พุทธพจน์ "ธรรม
ย่อมรักษาผู้ประพฤติธรรม"
ธรรมแลย่อมรักษาผู้ประพฤติธรรม
ธรรมอันบุคคลประพฤติดีแล้วย่อมนำสุขมาให้
นี้เป็นอานิสงส์ในธรรมอันบุคคลประพฤติดีแล้ว
ผู้ประพฤติธรรมย่อมไม่ไปสู่ทุคติ
สภาพทั้งสองคือ ธรรมและอธรรมย่อมมีวิบากไม่เสมอกัน
อธรรมย่อมนำไปสู่นรก ธรรมย่อมนำให้ถึงสุคติ
เพราะฉะนั้นแล
บุคคลเมื่อบรรเทิงอยู่ด้วยการให้โอวาทที่พระตถาคตผู้คงที่ตรัสไว้แล้วอย่างนี้
ควรทำความพอใจในธรรมทั้งหลาย
เพราะสาวกทั้งหลายของพระตถาคตผู้ประเสริฐ เป็นนักปราชญ์ ตั้งอยู่แล้วในธรรม
เพราะสาวกทั้งหลายของพระตถาคตผู้ประเสริฐ เป็นนักปราชญ์ ตั้งอยู่แล้วในธรรม
นับถือธรรมว่าเป็นที่พึ่งอันประเสริฐสุด
ย่อมนำตนให้พ้นจากทุกข์ได้
ผู้ใดกำจัดรากเหง้าแห่งหัวฝี ถอนข่าย คือ
ตัณหาได้แล้ว ผู้นั้นเป็นผู้สิ้นสงสาร
ไม่มีกิเลสเครื่องกังวลอีกเหมือนพระจันทร์ในวันเพ็ญปราศจากโทษ
ฉะนั้น.
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น