ยินดีต้อนรับ อาคันตุกะ ทุกท่าน

สมัคร Blogger.com ตั้งแต่ยังเป็นเว็ปอิสระ ต้องสร้างรหัสผ่าน แต่ตอนนั้นเพิ่งหัดใช้คอมพิวเตอร์จึงทำผิดพลาดตอนสร้างรหัส ทำให้บล็อก avijjabhikkhu เข้าไม่ได้ ต้องสร้างบล็อกใหม่ใช้ชื่อใหม่ จากคำว่า bhikkhu เป็น pikkhu แทน
ด้วยข้อจำกัดด้านเวลา-ข้อมูล-สติปัญญา-ความรู้ความสามารถ-ความรีบเร่ง ทำให้เกิดความผิดพลาดได้ ผู้เขียนขออภัยเป็นอย่างยิ่ง และขอขอบคุณสำหรับคำแนะนำเพื่อการแก้ไขความผิดพลาด ผู้เขียนไม่สงวนลิขสิทธิ์สำหรับการคัดลอก การนำไปเผยแพร่ที่ไม่ใช่เพื่อการค้า ขอเพียงแต่อย่าแอบอ้างว่าเป็นผลงานของผู้อื่น แต่ผู้เขียนขอสงวนลิขสิทธิ์ในผลงานนี้ สำหรับการนำไปเผยแพร่เพื่อการค้าหากำไร
*นักเรียน อย่าลอกเป็นการบ้านไปส่งครูนะครับ เพราะไม่สุจริต ไม่เป็นประโยชน์แก่การพัฒนาความรู้ความสามารถ ดูไว้เป็นตัวอย่างก็พอ
มีอะไรสงสัย ไม่เข้าใจ ต้องการคำอธิบาย ก็ถามมาได้

วันเสาร์ที่ 30 กรกฎาคม พ.ศ. 2565

คุณกำลังถูกผู้ให้บริการเครือข่ายโทรศัพท์เคลื่อนที่ ขโมยเงินอยู่หรือเปล่า?









 คุณกำลังถูกผู้ให้บริการเครือข่ายโทรศัพท์เคลื่อนที่ ขโมยเงินอยู่หรือเปล่า?


    คำเตือนที่ให้ระวังแฮกเกอร์และแอพฯ ขโมยเงินจากบัญชีเงินฝากในโทรศัพท์ มีให้เห็นอยู่เป็นประจำ แต่ที่ไม่เคยเห็นคำเตือน คือ การถูกขโมยเงินโดยผู้ให้บริการเครือข่ายโทรศัพท์เคลื่อนที่นั้น แต่ก็ได้เกิดกับผมแล้วเมื่อไม่กี่วันนี้ จึงอยากจะเตือนให้ผู้อ่านทุกท่าน ลองไปตรวจสอบรายการค่าบริการ ที่ท่านถูกเก็บจากผู้ให้บริการเครือข่ายโทรศัพท์เคลื่อนที่ดู

    เหตุการณ์เริ่มต้นจากเมื่อประมาณ 1 สัปดาห์ที่ผ่านมา ผมสังเกตพบว่ายอดเงินในบัญชีโทรศัพท์เคลื่อนที่ของผม ลดลงไปอย่างรวดเร็วผิดปกติ ทั้งๆที่ผมไม่ได้ใช้งานสักเท่าไร ผมจึงเติมเงินเข้าไปอีกจำนวนหนึ่ง เพื่อให้มียอดเงินคงเหลืออยู่ในระดับที่ผมใช้งานโทรศัพท์เป็นประจำ แต่หลังจากนั้นอีกเพียง 4-5 วัน ผมกลับพบว่า ยอดเงินคงเหลือยังลดลงอีกอย่างรวดเร็ว ทั้งๆที่ผมไม่ได้ใช้งานโทรศัพท์เลย

    ผมจึงเปิดแอพฯผู้ให้บริการเครือข่ายโทรศัพท์เคลื่อนที่ ที่ผมโหลดมาเก็บไว้ในมือถือ ดู"ประวัติการใช้งาน"ก็ไม่เห็นอะไรผิดสังเกต ดูประวัติการเติมเงินโดยเฉพาะ"ค่าบริการ" กลับพบว่า ตั้งแต่วันที่ 17 กรกฎาคมนี้ มีค่าบริการที่ชื่อว่า "ค่าบริการข่าวสาร/บันเทิง" ที่ผมถูกเก็บเงินทุกๆวัน วันละ 2 ครั้ง ครั้งละ 5.35 บาท รวมเป็นเงินวันละ 10.70 บาท ทั้งๆที่ผมไม่เคยได้รับ"ข่าวสาร/บันเทิง"ใดๆจากบริษัทนี้เลย นอกจากต้องทนรับ SMS โฆษณาขายผลิตภัณฑ์นานาชนิด ที่ผู้ให้บริการเครือข่ายโทรศัพท์เคลื่อนที่ขยันส่งถึงผมวันละ 4-8 ครั้งทุกวัน บางครั้งส่งมาให้ตอนเที่ยงคืน-ตี 1-ตี 2

    เมื่อผมไม้ได้รับบริการ"ข่าวสาร/บันเทิง" การหักเงินของผมโดยผู้ให้บริการเครือข่ายโทรศัพท์เคลื่อนที่จึงเป็น"การขโมย"เงินของผมไป แต่ถ้าอ้างว่าเป็นการ"ให้บริการ"แก่ผม ซึ่งที่จริงไม่ได้ทำหรือหลอกลวง ย่อมเข้าลักษณะเป็น"การฉ้อโกง"

    สิ่งแรกที่ผมคิดคือ เขาคงทำกับลูกค้าทุกคนที่อยู่ใช้บริการของเขา สมมุติว่าเขามีลูกค้าอยู่ 20 ล้านหมายเลข ก็เท่ากับว่าเขาได้เงินจากการขโมยวิธีนี้ 214 ล้านบาท/วัน หรือ 78,110 ล้านบาท/ปี ทำอะไรมันจะหาเงินง่ายขนาดนี้?

    สิ่งต่อมาที่ผมคิดคือ ผมควรทำอย่างไร? ผมเริ่มจากติดต่อไปที่เพจของผู้ให้บริการเครือข่ายโทรศัพท์เคลื่อนที่ก่อน ขอคำอธิบายว่าเกิดอะไรขึ้น? ทำไมจึงหักเงินผมทุกวันแบบนี้? แต่พนักงานกลับตอบแบบวนไปวนมาไม่ได้สาระ เสียเวลาไปครึ่งวันเปล่าๆ

    ผมจึงแจ้งไปยัง กสทช. ทางอีเมล์ tcp.service@nbtc.go.th และยังคิดไกลไปถึงการแจ้งความกับตำรวจเพื่อดำเนินคดีอาญากับผู้บริหารบริษัท แต่คิดใคร่ครวญแล้ว ผู้ให้บริการเครือข่ายโทรศัพท์เคลื่อนที่คงคืนเงินแล้วไม่ต้องถูกดำเนินคดี โดยอ้างว่าระบบผิดพลาด ผมจะเสียเวลาและค่าใช้จ่ายไปเปล่าๆ ด้วยรู้ซึ้งในกระบวนการยุติธรรมของประเทศไทยเป็นอย่างดี

    อย่ากระนั้นเลย ลองเดินทางไปที่ศูนย์บริการของผู้ให้บริการเครือข่ายโทรศัพท์เคลื่อนที่ในพื้นที่ก่อนจะดีกว่า ลองสอบถามแบบเผชิญหน้ากับพนักงาน ไม่ได้ผลอย่างไรจึงค่อยใช้วิธีอื่น

    เมื่อวานนี้ผมจึงไปศูนย์บริการของผู้ให้บริการเครือข่ายโทรศัพท์เคลื่อนที่ในพื้นที่ แจ้งปัญหาว่า "ผู้ให้บริการเครือข่ายโทรศัพท์เคลื่อนที่ ขโมยเงินผมทุกวัน วันละ 10.70 บาท" พนักงานพอได้ยินก็บอกว่าจะติดต่อกับ Call center ให้ เธอโทรศัพท์ไปหา Call center พรางขอมือถือของผมไปส่งคำร้องขอยกเลิกรับ SMS เมื่อติดต่อ Call center ได้แล้วเธอก็ยื่นโทรศัพท์ให้ผม บอกว่าคุยกับ Call center เลย ผมจึงแจ้งไปว่า ทำไมขโมยเงินของผมทุกวัน วันละ 10.70 บาท Call center ตอบกลับทันที่ว่า จะระงับการรับ SMS และจะคืนเงินให้ผมที่ได้หักเงินไปวันละ 5.35 บาท รวมเป็นเงินประมาณ 60 กว่าบาท (โดนจับได้ว่าขโมยเงินยังจะโกงต่ออีก) ผมรีบบอกว่า ไม่ใช่วันละ 5.35 บาท แต่เป็นวันละ 10.70 บาท เพราะหักเงินตอน 11 นาฬิกา 1 ครั้ง เวลา 15 นาฬิกาอีก 1 ครั้ง ทุกวันตั้งแต่วันที่ 17 กรกฎาคมจนถึงวันนี้ รวมเป็นเงินร้อยกว่าบาท เธอจึงบอกว่าโอเค เดี่ยวทำเรื่องเสร็จจะส่ง SMS มาหาผม

    เวลาผ่านไปราว 10 นาที ผมก็ได้รับ SMS ว่า "ได้รับแจ้งปัญหา" ผ่านไปอีก 10 นาที จึงได้รับ SMS ว่า"คืนเงินให้"ผมแล้ว(ตรวจสอบแล้วยังขาดเงินไปเกือบ 6 บาท)

    ผมมาคิดทบทวนดู พนักงานของผู้ให้บริการเครือข่ายโทรศัพท์เคลื่อนที่ แก้ปัญหาให้ผมเหมือนทำมาแล้วหลายครั้ง รู้ดีว่าถ้ามีลูกค้ามาแจ้งปัญหาแบบนี้ต้องทำอย่างไร? ผมไม่ต้องอธิบายว่าเกิดอะไรขึ้น? ลักษณะปัญหาเป็นอย่างไร? ต้องการให้แก้ปัญหาอย่างไร? ฯลฯ ผมมั่นใจว่า ลูกค้าทุกคนคงโดนขโมยเงินแบบนี้ มีหลายคนคงมาขอให้ผู้ให้บริการเครือข่ายโทรศัพท์เคลื่อนที่คืนเงิน ก่อนหน้าที่ผมจะมาติดต่อแล้ว ดังนั้น ผู้อ่านท่านใดที่เป็นลูกค้าบริษัทนี้ ขอให้ลองไปตรวจสอบ"ค่าบริการย้อนหลัง"ดู เงินของท่านน่าจะถูกขโมยไปทุกวันเหมือนเช่นที่ผมและลูกค้าอีกมากมายถูกขโมย

    ใครที่เป็นลูกค้าของผู้ให้บริการเครือข่ายโทรศัพท์เคลื่อนที่แห่งนี้ เห็นภาพที่ผมนำมาประกอบคงจะรู้ว่า เป็นบริษัทใด? ผมไม่อยากมีปัญหาทางกฎหมายจึงเบลอชื่อย่อไว้ แม้จะไม่ต้องเบลอก็ได้เพราะเป็นข้อเท็จจริง ขอให้ท่านได้เงินคืนครบถ้วนทุกบาททุกสตางค์.

๓๐ กรกฎาคม ๒๕๖๕

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น