ผลงานของชายคนหนึ่งซึ่งนอกจากตามหลักสูตรของโรงเรียนแล้ว ต้องเรียนรู้ศึกษาหาความรู้เอง ทั้งหลักธรรมและการประพันธ์ ชอบคิด-วิเคราะห์-สรุปบทเรียนใหม่เป็นประจำ แล้วบันทึกไว้เป็นบทกวีเพราะมิเช่นนั้นจะลืมบทเรียนเก่า คิดว่าน่าจะมีประโยชน์กับคนอื่นบ้าง จึงโพสต์สู่สื่อสาธารณะ
ยินดีต้อนรับ อาคันตุกะ ทุกท่าน
มีอะไรสงสัย ไม่เข้าใจ ต้องการคำอธิบาย ก็ถามมาได้
วันศุกร์ที่ 25 กันยายน พ.ศ. 2563
วันพฤหัสบดีที่ 24 กันยายน พ.ศ. 2563
วันพุธที่ 23 กันยายน พ.ศ. 2563
วันอังคารที่ 22 กันยายน พ.ศ. 2563
กบเลือกนาย : กาพย์ยานี๑๑-สุภาษิต-การเมือง
กบเลือกนาย : กาพย์ยานี๑๑-สุภาษิต-การเมือง
๏ (ฝูง)กบน้อย ลอยลำธาร...............................เกิดรำคาญ กับขอนไม้
ที่หวัง ตั้งเป็นใหญ่....................................ตำแหน่งใคร่ ให้ปกครอง(ฝูงกบ)
๏ ติฉิน นินทาโทษ.........................................ความรุ่งโรจน์ มิตอบสนอง
จึงเที่ยว เหลียวหามอง..............................ผู้ปกครอง ปองใหม่มี
๏ กระทั่ง เจอะนกกระสา..................................ขันอาสา พาสุขี
(หลอกว่า)สระใหญ่ ไม่ไกลจากนี้................สุขสมพี บริบูรณ์
๏ (นก)จึงได้ คาบกายกบ.................................บินไปพบ ความสาบสูญ
กบสิ้น ถูก(นก)กินพูน................................เพื่อ(ความ)บริบูรณ์ ของนกพาล
๏ (เสมือน)ยามนี้ ชนติฉิน.................................รังเกียจ-(ดู)หมิ่น นายกฯทหาร
คับข้อง มิต้องการ.....................................ป่าวประจาน ปานทรชน
๏ ฝ่าย(ค้าน)มาร นักการเมือง............................เห็นเป็นเรื่อง เฟื่องฟูผล
หนุนหลัง ตั้งม็อบ รณ................................สู้ผจญ เผด็จการ(รณ=รบ)
๏ หลอกเด็ก ร่วมชุมนุม....................................ปั่นหัวสุม ใส่ร้ายทหาร
เลยเถิด ละเมิดทะยาน...............................กฎหมายบ้าน ระบิลเมือง
๏ ผลลัพธ์ กลับคืนมี........................................ถูก(ดำเนิน)คดี ราวีเนื่อง
อนาคต หมดรุ่งเรือง..................................เพราะหลงเชื่อง เชื่อโฉดชนฯ
๒๒ กันยายน ๒๕๖๓
วันอาทิตย์ที่ 20 กันยายน พ.ศ. 2563
วันพฤหัสบดีที่ 17 กันยายน พ.ศ. 2563
วันจันทร์ที่ 14 กันยายน พ.ศ. 2563
วันพฤหัสบดีที่ 10 กันยายน พ.ศ. 2563
วันอังคารที่ 8 กันยายน พ.ศ. 2563
อย่าคบเด็กสร้างบ้าน : กลอนสุภาษิต
อย่าคบเด็กสร้างบ้าน : กลอนสุภาษิต
๏ "อย่าคบเด็ก สร้างบ้าน" โบราณบอก.................................คล้ายคบลิง กลิ้งกลอก หลอกหน้าหลัง
ศีลธรรม ความรู้ ไป่ดู-ฟัง................................................(ยัง)ดันทุรัง อ้าง"สิทธิ์" (แบบ)มิจฉาชน
๏ โดยเฉพาะ "เด็กเลว" มักเหลวไหล.....................................มิใส่ใจ สัทสิ่ง อิงเหตุผล
เอา"ความอยาก" ชักนำ กรรมประจญ..............................สำคัญตน ล้นค่า ไม่ประมาณ(ตน)
๏ คุณวุฒิ พูดจา หามีไม่......................................................แค่ความเขลา เอาแต่ใจ ไร้แก่นสาร
พล่ามเลยเถิด (ทั้งๆที่)เกิดมา มิช้านาน..............................ประสบการณ์ ชีวิต น้อยนิดมี
๏ สภาวะ อารมณ์ ไร้สมดุล....................................................รักการเล่น เป็นทุน คุ้นวิถี
ความหนักแน่น อดทน มนฤดี...........................................หาได้ยาก แต่มากมี วิกลการ
๏ สิ่งประสงค์ ปลงใจ มิไกล(เพ้อ)ฝัน.......................................เห็นสำคัญ ความสุข สนุกสนาน
หัวเราะ-ยิ้ม อิ่มเอม เกษมสำราญ......................................ไม่เอาการ เอางาน พาลปัญญา
๏ ขืนคบเด็ก สร้างบ้าน เมืองการกิจ.........................................คงถึงที วิปริต ผิดพลาดหา
รอวันเด็ก เติบใหญ่ ได้วิทยา............................................การศึกษา สำเร็จ สมเจตจินต์
๏ เปี่ยมความรู้ สุจริต วินิจฉัย.................................................ค่อยขวนขวาย ใช้สิทธิ์ เป็นนิจสิน
(มีความ)สามารถเอา ตัวรอด ตลอดชีวิน.............................รู้(จัก)ทำมา หากิน ค่อยดิ้นรน(มีส่วนร่วมทางการเมือง)
๏ มองผู้ใหญ่ หลายคน มิพ้น(ความเป็น)เด็ก.............................(แถมยังมี)ความคิดเฉก ชั่วร้าย ใจโฉดฉล
หลอกเด็กพราง บังหน้า มิจฉามน.....................................เพื่อหวังผล อำนาจ ครองชาติเอยฯ
๘ กันยายน ๒๕๖๓
วันจันทร์ที่ 7 กันยายน พ.ศ. 2563
ไร้ศีลธรรม ไม่ใช่ความมีอิสระและเสรี : กลอนคติเตือนใจ
ไร้ศีลธรรม ไม่ใช่ความมีอิสระและเสรี : กลอนคติเตือนใจ
๏ คนเลว เพราะความคิด..........................................ทรามสถิต จิต(ใจ)-นิสัย
ความที่ "ศีลธรรมไร้".......................................ไม่ใช่ (ความมี)"อิสระเสรี"
๏ ธรรมชาติ สัตว์เดรัจฉาน........................................กระทำการ (ตาม)สันดานปรี่
มูลมาน ตัณหามี................................................ผิด-ชอบ-ชั่ว-ดี มิเข้าใจ
๏ แต่ความ เป็น"มนุษย์"*.......................................รู้จัก(ยับยั้ง)หยุด อุจาดไส
วัฒนธรรม งามวิไล............................................ที่ทำให้ (สังคมมนุษย์)เจริญงอกงาม
๏ สิทธิ (ย่อม)มีขอบเขต..........................................ผู้ปฏิเสธ (จะประสบกับ)ภัยเภทหลาม
ชุกกลี ชีวะทราม...............................................พานพบความ เศร้าเสียใจ(เป็นประจำ)
๏ อิสระ เสรีภาพ...................................................ผู้คิดหยาบ(มักง่าย) (จะ)สาบ-สาไถย
(ว่าคือการ)ทำตาม อำเภอใจ................................เยี่ยงคน"ไร้ อารยธรรม"
๏ (ความ)ประเสริฐ เกิดกับคน....................................เดรัจฉานพ้น กระมลล้ำ
ว่างเว้น เดนดิบกรรม...........................................มีมโนธรรม งามพิชญา(พิชญ์=นักปราชญ์,คนมีความรู้สูง)
๏ คนเขลา มัวเมาเซ็กส์............................................เสมือนเด็ก ที่(จิตใจ)หยาบช้า
เหลวใหล ไม่พัฒนา...........................................บ่รู้ค่า ของศีลธรรม**
๏ (สติ)ปัญญา จะมืดมิด...........................................ชั่ว(ช้า)ชีวิต ชิดตกต่ำ
รายรอบ (เผชิญ)ความบอบช้ำ..............................เวียนวนซ้่ำ เช้าค่ำเอยฯ
๗ กันยายน ๒๕๖๓
*มนุษย์ แปลว่า ผู้มีจิตใจสูง
**ความไร้ศีลธรรม ส่งผลอย่างไรต่อสังคม?
ง่ายๆ ให้ดูสังคมของสัตว์เดรัจฉาน
เพราะสัตว์เดรัจฉานไม่มีศีลธรรม ทำอะไรตามอำเภอใจ เอา"ความอยาก"ของตัวเองเป็นที่ตั้ง.
วันอาทิตย์ที่ 6 กันยายน พ.ศ. 2563
นักเรียนเลว : กลอนการเมือง
นักเรียนเลว : กลอนการเมือง
๏ เป็น"นักเรียน เลว"สมชื่อ.....................................หาได้ซื่อ หรือโปร่งใส
พร้อมจงรัก(ภักดี) ผู้ชักใย...................................เขาสั่งให้ ทำ(เช่น โห่,ชู 3 นิ้ว)ก็ทำ(ตามคำสั่ง)
๏ กิริยา อาการถ่อย.................................................จรรยาด้อย ศีล(ธรรม)ต้อยต่ำ
เปิดเผยจิต(ใจ) จากกิจกรรม................................แสนมืดดำ ทราม(สติ)ปัญญา
๏ มี(คน)รับจ้าง มีคนจ่าย..........................................(เกม)การเมืองร้าย กาจหนักหนา
ใช้เยาวชน(เป็นเครื่องมือ) เพื่อผลพา.....................สมปรารถนา นักการเมือง
๏ ทำ(เป็น)เรียกร้อง ประชาธิปไตย............................แต่เหลวไหล ไม่รู้เรื่อง(หลักประชาธิปไตย)
ตามข่มขู่ อยู่เนืองๆ............................................โกรธแค้นเคือง ผู้(มีความคิดเห็น)ต่างตน
๏ พูดใส่ไคล้ ปดป้ายสี..............................................ดวงฤดี รี่โฉดฉล
ความโง่เขลา ของเยาวชน...................................จักส่งผล เป็นคนพาล
๏ ตะโกนด่า(ใส่) รัฐมนตรี..........................................ตาม(แสดงความเห็น)ราวี ข่มขี่ทหาร
หลง(คิดว่ามี)พวกมาก แต่ดักดาน........................มิรู้ กาล-เทศ(ะ)-บุคคล
๏ (ยอมตก)เป็นเครื่องมือ นักการเมือง..........................เดี๋ยวมีเรื่อง(ปัญหา) ตามเป็นผล
(แล้ว)อย่ามาอ้าง ยัง(เป็น)เยาวชน........................มน "รู้เท่า ไม่ถึงการณ์"
๏ ตั้งตัวเป็น ศัตรูเขา.................................................ช่างงี่เง่า ไม่เอาถ่าน
เมื่อทำชั่ว ย่อมมัวมาน........................................บาป(จะ)บันดาล (ใน)ไม่นานเอยฯ
๖ กันยายน ๒๕๖๓
*ข้อสังเกต
ดูคลิปแล้วจะเห็นว่า ไม่ใช่การดีเบต ระหว่าง รมต.ศึกษาฯกับเด็ก ตามที่โฆษณาชวนเชื่อ
ช่วงแรก เด็กได้พูดแค่ประโยคเดียว(ข้อเรียกร้อง-เงื่อนไข)
นอกนั้น ไอ้หนวด-ดำ เป็นคนซัก รมต. แทบทั้งหมด ทำทีว่าเป็น "พิธีกร" แต่ที่จริงเป็น "คู่กรณี" แค่เอาเด็กบังหน้า
ไอ้หนวด-ดำ ดูหน้าตาคล้ายๆโฆษกพรรคก้าวไกล ซึ่งเป็นพรรคฝ่ายค้าน
**ความจอมปลอมของฮิวแมนไรท์วอทช์กับแอมเนสตี้
เราแทบจะไม่ค่อยได้เห็นฮิวแมนไรท์วอทช์กับแอมเนสตี้ ออกมาช่วยเหลือสังคมในเรื่องที่มีความจำเป็น และเกี่ยวข้องกับสิทธิมนุษยชนโดยตรง หรือช่วยเหลือผู้คนที่ด้อยโอกาสในสังคมไทย ก็เพราะทั้งสององค์กร ต่างก็เป็นเครื่องมือในการแทรกแซงทางการเมืองของมหาอำนาจตะวันตก ตลอดเวลาที่ผ่านมา ทั้งสององค์กรเอาแต่เคลื่อนไหวในประเด็นที่เกี่ยวข้องกับการเมือง โดยใช้คำว่า "สิทธิมนุษยชน" เป็นข้ออ้างในการแทรกแซงประเทศไทยอย่างชัดเจน ทั้งหมดก็เพื่อกดดันและตักตวงผลประโยชน์ทางการเมืองจากประเทศไทยทั้งสิ้น
.
ถ้าฮิวแมนไรท์วอทช์กับแอมเนสตี้มีความเจริญทางประชาธิปไตยและจรรยาบรรณในการทำงานเพื่อสิทธิมนุษยชนอย่างแท้จริง ก็ควรที่จะเคารพกฎหมายของไทย และปฏิบัติตามกฎบัตรสหประชาชาติในข้อ 2(7) ที่จะไม่แทรกแซงกิจการภายในของประเทศอื่น แล้วหยุดแอบอ้างคำว่า "สิทธิมนุษยชน" เพื่อแทรกแซงกิจการทางการเมืองในบ้านของคนอื่น ทั้งๆที่สิทธิมนุษยชนในบ้านของตัวเองยังมีปัญหาอยู่เลย
- ฮิวแมนไรท์วอทช์เป็นของสหรัฐอเมริกามีสำนักงานใหญ่อยู่ที่นครนิวยอร์ก
แต่รู้หรือไม่ว่า นครนิวยอร์กกลับเป็นเมืองที่มีจำนวนคนไร้บ้านสูงที่สุดในสหรัฐอเมริกา เกือบแปดหมื่นคน รวมกันทั้งประเทศก็มีจำนวนเกินครึ่งล้าน
- แอมเนสตี้เป็นของอังกฤษมีสำนักงานใหญ่อยู่ที่กรุงลอนดอน
แต่รู้หรือไม่ว่า ทุกวันนี้ประเทศอังกฤษกำลังประสบกับปัญหาทาสสมัยใหม่ที่กำลังเพิ่มสูงขึ้นทุกปี จนล่าสุดน่าจะมีจำนวนสูงเกินกว่าหนึ่งหมื่นคนแล้ว...
1 กันยายน พ.ศ. 2563
#ประชาธิปไตยTheseries by ดร.ศุภณัฐ