ผลงานของชายคนหนึ่งซึ่งนอกจากตามหลักสูตรของโรงเรียนแล้ว ต้องเรียนรู้ศึกษาหาความรู้เอง ทั้งหลักธรรมและการประพันธ์ ชอบคิด-วิเคราะห์-สรุปบทเรียนใหม่เป็นประจำ แล้วบันทึกไว้เป็นบทกวีเพราะมิเช่นนั้นจะลืมบทเรียนเก่า คิดว่าน่าจะมีประโยชน์กับคนอื่นบ้าง จึงโพสต์สู่สื่อสาธารณะ
วันศุกร์ที่ 25 กันยายน พ.ศ. 2563
วันพฤหัสบดีที่ 24 กันยายน พ.ศ. 2563
วันพุธที่ 23 กันยายน พ.ศ. 2563
วันอังคารที่ 22 กันยายน พ.ศ. 2563
กบเลือกนาย : กาพย์ยานี๑๑-สุภาษิต-การเมือง
กบเลือกนาย : กาพย์ยานี๑๑-สุภาษิต-การเมือง
๏ (ฝูง)กบน้อย ลอยลำธาร...............................เกิดรำคาญ กับขอนไม้
ที่หวัง ตั้งเป็นใหญ่....................................ตำแหน่งใคร่ ให้ปกครอง(ฝูงกบ)
๏ ติฉิน นินทาโทษ.........................................ความรุ่งโรจน์ มิตอบสนอง
จึงเที่ยว เหลียวหามอง..............................ผู้ปกครอง ปองใหม่มี
๏ กระทั่ง เจอะนกกระสา..................................ขันอาสา พาสุขี
(หลอกว่า)สระใหญ่ ไม่ไกลจากนี้................สุขสมพี บริบูรณ์
๏ (นก)จึงได้ คาบกายกบ.................................บินไปพบ ความสาบสูญ
กบสิ้น ถูก(นก)กินพูน................................เพื่อ(ความ)บริบูรณ์ ของนกพาล
๏ (เสมือน)ยามนี้ ชนติฉิน.................................รังเกียจ-(ดู)หมิ่น นายกฯทหาร
คับข้อง มิต้องการ.....................................ป่าวประจาน ปานทรชน
๏ ฝ่าย(ค้าน)มาร นักการเมือง............................เห็นเป็นเรื่อง เฟื่องฟูผล
หนุนหลัง ตั้งม็อบ รณ................................สู้ผจญ เผด็จการ(รณ=รบ)
๏ หลอกเด็ก ร่วมชุมนุม....................................ปั่นหัวสุม ใส่ร้ายทหาร
เลยเถิด ละเมิดทะยาน...............................กฎหมายบ้าน ระบิลเมือง
๏ ผลลัพธ์ กลับคืนมี........................................ถูก(ดำเนิน)คดี ราวีเนื่อง
อนาคต หมดรุ่งเรือง..................................เพราะหลงเชื่อง เชื่อโฉดชนฯ
๒๒ กันยายน ๒๕๖๓
วันอาทิตย์ที่ 20 กันยายน พ.ศ. 2563
วันพฤหัสบดีที่ 17 กันยายน พ.ศ. 2563
วันจันทร์ที่ 14 กันยายน พ.ศ. 2563
วันพฤหัสบดีที่ 10 กันยายน พ.ศ. 2563
วันอังคารที่ 8 กันยายน พ.ศ. 2563
อย่าคบเด็กสร้างบ้าน : กลอนสุภาษิต
อย่าคบเด็กสร้างบ้าน : กลอนสุภาษิต
๏ "อย่าคบเด็ก สร้างบ้าน" โบราณบอก.................................คล้ายคบลิง กลิ้งกลอก หลอกหน้าหลัง
ศีลธรรม ความรู้ ไป่ดู-ฟัง................................................(ยัง)ดันทุรัง อ้าง"สิทธิ์" (แบบ)มิจฉาชน
๏ โดยเฉพาะ "เด็กเลว" มักเหลวไหล.....................................มิใส่ใจ สัทสิ่ง อิงเหตุผล
เอา"ความอยาก" ชักนำ กรรมประจญ..............................สำคัญตน ล้นค่า ไม่ประมาณ(ตน)
๏ คุณวุฒิ พูดจา หามีไม่......................................................แค่ความเขลา เอาแต่ใจ ไร้แก่นสาร
พล่ามเลยเถิด (ทั้งๆที่)เกิดมา มิช้านาน..............................ประสบการณ์ ชีวิต น้อยนิดมี
๏ สภาวะ อารมณ์ ไร้สมดุล....................................................รักการเล่น เป็นทุน คุ้นวิถี
ความหนักแน่น อดทน มนฤดี...........................................หาได้ยาก แต่มากมี วิกลการ
๏ สิ่งประสงค์ ปลงใจ มิไกล(เพ้อ)ฝัน.......................................เห็นสำคัญ ความสุข สนุกสนาน
หัวเราะ-ยิ้ม อิ่มเอม เกษมสำราญ......................................ไม่เอาการ เอางาน พาลปัญญา
๏ ขืนคบเด็ก สร้างบ้าน เมืองการกิจ.........................................คงถึงที วิปริต ผิดพลาดหา
รอวันเด็ก เติบใหญ่ ได้วิทยา............................................การศึกษา สำเร็จ สมเจตจินต์
๏ เปี่ยมความรู้ สุจริต วินิจฉัย.................................................ค่อยขวนขวาย ใช้สิทธิ์ เป็นนิจสิน
(มีความ)สามารถเอา ตัวรอด ตลอดชีวิน.............................รู้(จัก)ทำมา หากิน ค่อยดิ้นรน(มีส่วนร่วมทางการเมือง)
๏ มองผู้ใหญ่ หลายคน มิพ้น(ความเป็น)เด็ก.............................(แถมยังมี)ความคิดเฉก ชั่วร้าย ใจโฉดฉล
หลอกเด็กพราง บังหน้า มิจฉามน.....................................เพื่อหวังผล อำนาจ ครองชาติเอยฯ
๘ กันยายน ๒๕๖๓
วันจันทร์ที่ 7 กันยายน พ.ศ. 2563
ไร้ศีลธรรม ไม่ใช่ความมีอิสระและเสรี : กลอนคติเตือนใจ
ไร้ศีลธรรม ไม่ใช่ความมีอิสระและเสรี : กลอนคติเตือนใจ
๏ คนเลว เพราะความคิด..........................................ทรามสถิต จิต(ใจ)-นิสัย
ความที่ "ศีลธรรมไร้".......................................ไม่ใช่ (ความมี)"อิสระเสรี"
๏ ธรรมชาติ สัตว์เดรัจฉาน........................................กระทำการ (ตาม)สันดานปรี่
มูลมาน ตัณหามี................................................ผิด-ชอบ-ชั่ว-ดี มิเข้าใจ
๏ แต่ความ เป็น"มนุษย์"*.......................................รู้จัก(ยับยั้ง)หยุด อุจาดไส
วัฒนธรรม งามวิไล............................................ที่ทำให้ (สังคมมนุษย์)เจริญงอกงาม
๏ สิทธิ (ย่อม)มีขอบเขต..........................................ผู้ปฏิเสธ (จะประสบกับ)ภัยเภทหลาม
ชุกกลี ชีวะทราม...............................................พานพบความ เศร้าเสียใจ(เป็นประจำ)
๏ อิสระ เสรีภาพ...................................................ผู้คิดหยาบ(มักง่าย) (จะ)สาบ-สาไถย
(ว่าคือการ)ทำตาม อำเภอใจ................................เยี่ยงคน"ไร้ อารยธรรม"
๏ (ความ)ประเสริฐ เกิดกับคน....................................เดรัจฉานพ้น กระมลล้ำ
ว่างเว้น เดนดิบกรรม...........................................มีมโนธรรม งามพิชญา(พิชญ์=นักปราชญ์,คนมีความรู้สูง)
๏ คนเขลา มัวเมาเซ็กส์............................................เสมือนเด็ก ที่(จิตใจ)หยาบช้า
เหลวใหล ไม่พัฒนา...........................................บ่รู้ค่า ของศีลธรรม**
๏ (สติ)ปัญญา จะมืดมิด...........................................ชั่ว(ช้า)ชีวิต ชิดตกต่ำ
รายรอบ (เผชิญ)ความบอบช้ำ..............................เวียนวนซ้่ำ เช้าค่ำเอยฯ
๗ กันยายน ๒๕๖๓
*มนุษย์ แปลว่า ผู้มีจิตใจสูง
**ความไร้ศีลธรรม ส่งผลอย่างไรต่อสังคม?
ง่ายๆ ให้ดูสังคมของสัตว์เดรัจฉาน
เพราะสัตว์เดรัจฉานไม่มีศีลธรรม ทำอะไรตามอำเภอใจ เอา"ความอยาก"ของตัวเองเป็นที่ตั้ง.
วันอาทิตย์ที่ 6 กันยายน พ.ศ. 2563
นักเรียนเลว : กลอนการเมือง
นักเรียนเลว : กลอนการเมือง
๏ เป็น"นักเรียน เลว"สมชื่อ.....................................หาได้ซื่อ หรือโปร่งใส
พร้อมจงรัก(ภักดี) ผู้ชักใย...................................เขาสั่งให้ ทำ(เช่น โห่,ชู 3 นิ้ว)ก็ทำ(ตามคำสั่ง)
๏ กิริยา อาการถ่อย.................................................จรรยาด้อย ศีล(ธรรม)ต้อยต่ำ
เปิดเผยจิต(ใจ) จากกิจกรรม................................แสนมืดดำ ทราม(สติ)ปัญญา
๏ มี(คน)รับจ้าง มีคนจ่าย..........................................(เกม)การเมืองร้าย กาจหนักหนา
ใช้เยาวชน(เป็นเครื่องมือ) เพื่อผลพา.....................สมปรารถนา นักการเมือง
๏ ทำ(เป็น)เรียกร้อง ประชาธิปไตย............................แต่เหลวไหล ไม่รู้เรื่อง(หลักประชาธิปไตย)
ตามข่มขู่ อยู่เนืองๆ............................................โกรธแค้นเคือง ผู้(มีความคิดเห็น)ต่างตน
๏ พูดใส่ไคล้ ปดป้ายสี..............................................ดวงฤดี รี่โฉดฉล
ความโง่เขลา ของเยาวชน...................................จักส่งผล เป็นคนพาล
๏ ตะโกนด่า(ใส่) รัฐมนตรี..........................................ตาม(แสดงความเห็น)ราวี ข่มขี่ทหาร
หลง(คิดว่ามี)พวกมาก แต่ดักดาน........................มิรู้ กาล-เทศ(ะ)-บุคคล
๏ (ยอมตก)เป็นเครื่องมือ นักการเมือง..........................เดี๋ยวมีเรื่อง(ปัญหา) ตามเป็นผล
(แล้ว)อย่ามาอ้าง ยัง(เป็น)เยาวชน........................มน "รู้เท่า ไม่ถึงการณ์"
๏ ตั้งตัวเป็น ศัตรูเขา.................................................ช่างงี่เง่า ไม่เอาถ่าน
เมื่อทำชั่ว ย่อมมัวมาน........................................บาป(จะ)บันดาล (ใน)ไม่นานเอยฯ
๖ กันยายน ๒๕๖๓
*ข้อสังเกต
ดูคลิปแล้วจะเห็นว่า ไม่ใช่การดีเบต ระหว่าง รมต.ศึกษาฯกับเด็ก ตามที่โฆษณาชวนเชื่อ
ช่วงแรก เด็กได้พูดแค่ประโยคเดียว(ข้อเรียกร้อง-เงื่อนไข)
นอกนั้น ไอ้หนวด-ดำ เป็นคนซัก รมต. แทบทั้งหมด ทำทีว่าเป็น "พิธีกร" แต่ที่จริงเป็น "คู่กรณี" แค่เอาเด็กบังหน้า
ไอ้หนวด-ดำ ดูหน้าตาคล้ายๆโฆษกพรรคก้าวไกล ซึ่งเป็นพรรคฝ่ายค้าน
**ความจอมปลอมของฮิวแมนไรท์วอทช์กับแอมเนสตี้
เราแทบจะไม่ค่อยได้เห็นฮิวแมนไรท์วอทช์กับแอมเนสตี้ ออกมาช่วยเหลือสังคมในเรื่องที่มีความจำเป็น และเกี่ยวข้องกับสิทธิมนุษยชนโดยตรง หรือช่วยเหลือผู้คนที่ด้อยโอกาสในสังคมไทย ก็เพราะทั้งสององค์กร ต่างก็เป็นเครื่องมือในการแทรกแซงทางการเมืองของมหาอำนาจตะวันตก ตลอดเวลาที่ผ่านมา ทั้งสององค์กรเอาแต่เคลื่อนไหวในประเด็นที่เกี่ยวข้องกับการเมือง โดยใช้คำว่า "สิทธิมนุษยชน" เป็นข้ออ้างในการแทรกแซงประเทศไทยอย่างชัดเจน ทั้งหมดก็เพื่อกดดันและตักตวงผลประโยชน์ทางการเมืองจากประเทศไทยทั้งสิ้น
.
ถ้าฮิวแมนไรท์วอทช์กับแอมเนสตี้มีความเจริญทางประชาธิปไตยและจรรยาบรรณในการทำงานเพื่อสิทธิมนุษยชนอย่างแท้จริง ก็ควรที่จะเคารพกฎหมายของไทย และปฏิบัติตามกฎบัตรสหประชาชาติในข้อ 2(7) ที่จะไม่แทรกแซงกิจการภายในของประเทศอื่น แล้วหยุดแอบอ้างคำว่า "สิทธิมนุษยชน" เพื่อแทรกแซงกิจการทางการเมืองในบ้านของคนอื่น ทั้งๆที่สิทธิมนุษยชนในบ้านของตัวเองยังมีปัญหาอยู่เลย
- ฮิวแมนไรท์วอทช์เป็นของสหรัฐอเมริกามีสำนักงานใหญ่อยู่ที่นครนิวยอร์ก
แต่รู้หรือไม่ว่า นครนิวยอร์กกลับเป็นเมืองที่มีจำนวนคนไร้บ้านสูงที่สุดในสหรัฐอเมริกา เกือบแปดหมื่นคน รวมกันทั้งประเทศก็มีจำนวนเกินครึ่งล้าน
- แอมเนสตี้เป็นของอังกฤษมีสำนักงานใหญ่อยู่ที่กรุงลอนดอน
แต่รู้หรือไม่ว่า ทุกวันนี้ประเทศอังกฤษกำลังประสบกับปัญหาทาสสมัยใหม่ที่กำลังเพิ่มสูงขึ้นทุกปี จนล่าสุดน่าจะมีจำนวนสูงเกินกว่าหนึ่งหมื่นคนแล้ว...
1 กันยายน พ.ศ. 2563
#ประชาธิปไตยTheseries by ดร.ศุภณัฐ