วันอังคารที่ 5 เมษายน พ.ศ. 2559

ผ้าขาว : โคลงสี่สุภาพ



ผ้าขาว : โคลงสี่สุภาพ

. เปรียบเด็กเป็นดั่งผ้า.....................ผืนขาว
ซึมซับสรรพเรื่องราว.......................รอบข้าง
ครอบครัวคือปฐมสาว......................สีแต่ง
แหล่งเลียนแบบถูกบ้าง...................ผิดบ้างพัฒนาฯ

. สมัยส่งศูนย์เด็กเลี้ยง(ลูก)..............แทนตน
เด็กย่อมรับอิทธิพล.........................(จาก)พี่เลี้ยง
จะมีสักกี่คน...................................รักเด็ก?
เสกสรรประสบการณ์เพี้ยง................ปลูกสร้างบุคลิกฯ

. อีกเพื่อน-ครูรอบรั้ว........................โรงเรียน
สถาบันศึกษาเพียร..........................ปลูกปั้น
นโยบายรัฐเจียน..............................จัดจริต
ความคิดความกีดกั้น........................เพื่อได้ประชาสมฯ

. สังคมสังสรรค์ป้าย.........................สันสี
วัฒนธรรมประเพณี..........................ห้อมล้อม
ค่านิยมนิยามมี................................วางกรอบ
การไม่ตอบสนองค้อม.......................ต้องรับโทษทัณฑ์ฯ

. สื่อสารมวลชนให้...........................ข่าวสาร
ยัดเยียดอุปาทาน.............................เพาะเชื้อ
แผนผังนันทนาการ...........................ธุรกิจ
เสพย์ติดขาดสติเรื้อ..........................รุ่มเร้าโลกีย์ฯ

. ผิด-ชอบ-ชั่ว-ดีให้...........................สำนึก
พ่อแม่(พึง)สอนสั่งตรึก.......................ถูกต้อง
คิดเป็น-เท่าทันผนึก...........................เป็นเกราะ
บ่มเพาะลูกเลือกส้อง..........................เสพสร้างสัมมาฯ

. อย่าปล่อยผ้าแปดเปื้อน....................มลทิน
โลกสกปรก ราคิน..............................ปิดป้อง
เติบโตตราบชีวิน................................รักษ์สะอาด
มิขาดศีลธรรมข้อง..............................เครื่องป้องกันสถุลฯ

๕ เมษายน ๒๕๕๙

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น