วันพฤหัสบดีที่ 6 กันยายน พ.ศ. 2561

คู่ควรแก่การไหว้ : กลอนคติเตือนใจ




คู่ควรแก่การไหว้ : กลอนคติเตือนใจ

    นักเรียนน้อย ร้อยรวง พวงมาลัย......................ส่งครู ;ใย ถ่าย-โพสต์ โจษชั่วช้า?
ประจานเด็ก เสกสรร พรรณนา...........................ด้วยวาจา ด่าทอ หนอคุณคู(ไม่ใช่ครู)

    พวงมาลัย พรายพร้อย ร้อยประดิษฐ์.................ฝีมือศิษย์ คิดทำ ตามที่รู้
เพราะขาดความ ชำนาญ พิจารณ์-ดู....................จะอยู่ๆ ร้อยสวยได้ อย่างไรกัน?

    (ธรรมดา)เด็กบางคน ก็เก่งกล้า เฉลียวฉลาด......ความสามารถ ฝีมือ คือพรสวรรค์
ความถนัด ตัดสิน ชีวินดัน.................................สู่อาชีพ ตีบตัน หรือพรรณราย

    (เรื่องนี้)ทำให้รู้ ครูเป็น เช่นปีศาจ.....................จรรยาบรรณ ถึงขั้นขาด อุบาทว์หลาย
บุคลิกภาพ ทางอารมณ์ มิสมชาย.......................ถ่อยสถุล วุ่นวาย ร้ายฤดี

    ใครได้เรียน กับครู เอ็นดูศิษย์..........................คือวาสนา ชีวิต พิสิฐศรี
ส่วนใครเรียน กับครู ผู้อัปรีย์..............................คงจะมี เวรกรรม ตามประจญ

    เห็นข่าวชั่ว ของครู อยู่ร่ำไป............................(จึงรู้เหตุผล)การศึกษา ของไทย จึงไร้ผล
ใครไม่มี "ครุธรรม" ค้ำกระมล............................ไม่ใช่คน ควรสอน ป้อนวิทยา

    เด็กเบื่อการ เล่าเรียน เพียรใฝ่รู้........................ส่วนหนึ่งเพราะ พวกครู ผู้(เป็น)ปัญหา
คิดแค่เรื่อง ผลประโยชน์ตน ปรนอัตตา................มิใส่ใจ ไม่ศรัทธา จรรยาบรรณ

    ครูที่มี ศีลธรรม กำกับจิต................................จะต้องคิด สอนศิษย์อย่าง ผู้สร้างสรรค์
นักเรียนไทย ไหว้ครู อยู่ทุกวัน...........................ครูต้องมี จริยธรรม์ (คู่)ควรกันเอยฯ

๖ กันยายน ๒๕๖๑

*ครู มีรากศัพท์เป็นภาษาบาลี ครุ (คะรุ) แปลว่าหนักแน่น
มาจากภาษาสันสกฤตคุรุ (คุ-รุ) แปลว่า ผู้ชี้แสงสว่าง
ครู ตามพจนานุกรรมราชบัณฑิตยสถาน แปลว่า ผู้สั่งสอนศิษย์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น