ผลงานของชายคนหนึ่งซึ่งนอกจากตามหลักสูตรของโรงเรียนแล้ว ต้องเรียนรู้ศึกษาหาความรู้เอง ทั้งหลักธรรมและการประพันธ์ ชอบคิด-วิเคราะห์-สรุปบทเรียนใหม่เป็นประจำ แล้วบันทึกไว้เป็นบทกวีเพราะมิเช่นนั้นจะลืมบทเรียนเก่า คิดว่าน่าจะมีประโยชน์กับคนอื่นบ้าง จึงโพสต์สู่สื่อสาธารณะ
วันอังคารที่ 10 กันยายน พ.ศ. 2556
ไม่เห็นแก่ตัว : กลอนเปล่า
ไม่เห็นแก่ตัว : กลอนเปล่า
๏ คนรัสเซียมีน้ำใจ (ตามคลิป)
ขับรถมานาน-ไกล
ไม่เคยเห็นคน...บนถนนไทย
ทำอะไรเช่นนี้ (ตัวเองก็ด้วย)
๏ บนถนน...ของคนไทย
มองหาน้ำใจ เหมือนไม่มี
แมว-หมา ฯลฯ กูจะเหยียบขยี้
ไม่ปราณีคนพิการ-คนแก่...บีบแตรไล่
๏ ขอร้อง...ได้โปรดตรองเถิด
จะประเสริฐกว่ากันไหม ?
ถ้าหากบนถนน...คนขับไทย
จะไปอย่าง " ใจเย็น...ไม่เห็นแก่ตัว "
๏ " กูรีบ...กูมีธุระ..."
คือวาทะที่ขอให้ ได้โปรดลบไปจากหัว
เห็นใจคนอื่น ดาษดื่นนอกจากตัว
ขับรถไม่ต้องกลัว ว่าตัวจะไปไม่ทันเวลา
๏ อ้างความรีบเร่ง เลยไม่เกรงใจใคร
คนขับของไทย จึงขับรถตามใจปรารถนา
กฎจราจรไม่เคยนำพา
ความเมตตาปราณีไม่เคยมีกัน
๏ สถิติอุบัติเหตุ
บนถนนไทยและเทศ ที่มีทั่วนั้น
ไทยเหนือกว่าใครในสากล และโลกันตร์(โลกันตร์=นรก)
ยิ่งหน้าเทศกาล
ยิ่งพินาศบรรลัย
๏ " ทำอะไรตามใจ คือไทยแท้ "
ไม่คิดหรือว่า " แย่ "... ควรเร่งแก้ไข ?
" เห็นแก่ตัว และ ทำตามหัวใจ "
คือ เหตุปัจจัยของกันและกัน
๏ ทำอะไรก็ไม่เป็นไปตามกฎ
คิดคด ลด-ลัดขั้นตอน ตามใจฉัน
ทุจริต คดโกง คงกระพัน
ถ่ายทอดสู่รุ่นลูกหลาน...
(ปานเป็นสันดาน)...ไทย
๏ ไม่ใช่ประเทศที่ " ด้อยพัฒนา "
คงจะจินตนาได้ แค่ในฝัน
หากคนไทย หัวใจยังไร้อารยธรรม์
เห็นแก่ตัวทั่วหน้ากัน
ไปจนตราบวันตาย ฯ
๑๐ กันยายน ๒๕๕๖
-นี่เป็นอีกหนึ่งตัวอย่างที่เกิดขึ้นหมาดๆ ของความเห็นแก่ตัวมาก ของคนไทย(จำนวนหนึ่ง)
" ข่าวไทยรัฐออนไลน์ 9/9/2556
โวย!ลูกเรือการบินไทยหนีตาย ทิ้งผู้โดยสาร เหตุไถลรันเวย์ "
-อีกข่าว
กลุ่มโจ๋พัทยารุมกระทืบคนแก่เจ็บเหตุเดินข้ามถนนช้า
ข่าวน้ำท่วม ทั่วประเทศ วันที่ 24 กันยายน 2556 ดูจากทีวี
จังหวัดอะไรไม่ทันได้ฟัง
น้ำท่วมถนน ทำให้เด็กหญิง 2 คน ไม่ได้ไปเรียน เล่นน้ำที่ท่วมถนนอยู่ริมถนนหน้าบ้าน
มีรถวิ่งผ่านมาอย่างเร็ว คลื่นน้ำจากรถวิ่งกระแทกเด็กทั้งสอง ลอยไปไกลจนถึงในทุ่งนาที่น้ำลึก
จมน้ำหายไปต่อหน้าต่อตาผู้ใหญ่ ที่รีบว่ายน้ำไปหาเด็กทั้งสองที่่จมหายไป
แต่ช่วยได้เพียงคนเดียว อีกคน งมหาเจอในอีก 1 ชม. ถัดมา...เสียชีวิตแล้ว
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น