ยินดีต้อนรับ อาคันตุกะ ทุกท่าน

สมัคร Blogger.com ตั้งแต่ยังเป็นเว็ปอิสระ ต้องสร้างรหัสผ่าน แต่ตอนนั้นเพิ่งหัดใช้คอมพิวเตอร์จึงทำผิดพลาดตอนสร้างรหัส ทำให้บล็อก avijjabhikkhu เข้าไม่ได้ ต้องสร้างบล็อกใหม่ใช้ชื่อใหม่ จากคำว่า bhikkhu เป็น pikkhu แทน
ด้วยข้อจำกัดด้านเวลา-ข้อมูล-สติปัญญา-ความรู้ความสามารถ-ความรีบเร่ง ทำให้เกิดความผิดพลาดได้ ผู้เขียนขออภัยเป็นอย่างยิ่ง และขอขอบคุณสำหรับคำแนะนำเพื่อการแก้ไขความผิดพลาด ผู้เขียนไม่สงวนลิขสิทธิ์สำหรับการคัดลอก การนำไปเผยแพร่ที่ไม่ใช่เพื่อการค้า ขอเพียงแต่อย่าแอบอ้างว่าเป็นผลงานของผู้อื่น แต่ผู้เขียนขอสงวนลิขสิทธิ์ในผลงานนี้ สำหรับการนำไปเผยแพร่เพื่อการค้าหากำไร
*นักเรียน อย่าลอกเป็นการบ้านไปส่งครูนะครับ เพราะไม่สุจริต ไม่เป็นประโยชน์แก่การพัฒนาความรู้ความสามารถ ดูไว้เป็นตัวอย่างก็พอ
มีอะไรสงสัย ไม่เข้าใจ ต้องการคำอธิบาย ก็ถามมาได้

วันเสาร์ที่ 2 พฤษภาคม พ.ศ. 2558

อยู่อย่างไรให้ใจสงบ : กลอนเจ็ด



อยู่อย่างไรให้ใจสงบ : กลอนเจ็ด

   จะอยู่ อย่างไร ให้ใจสงบ ?......................บนผืน พิภพ ที่(ความ)โลภรัด
กิจกรรม ทำไกร ใฝ่อสัตย์.........................ปฏิบัติ ชัดเจน " เห็นแก่ตน "

    ความเบียด เบียนกัน คือครรลอง............เป็นช่อง ทางใช้ ไปหาผล-
ประโยชน์ โปรดปราน สันดานมล................กดขี่ กี่คน กลไกพาล

    เอาความ สัตย์คู่ สู้อสัตย์.......................ไม่โลภ สยบหยัด โลภจัดจ้าน
จงอย่า พยาบาท อาชญาบาล.....................ดำรง คงศาน ติวิธี

    เวรไม่ ระงับ ด้วย(การ)จองเวร................จงเห็น เป็นสัจ ประพัทธ์ศรี
ปรารถนา อาฆาต=ปราศความดี...................มีแต่ จะเติม เสริมทุกข์ตรม

    คราวเคราะห์ เหมาะครัน บันดาลสู่...........เคียงคู่ ชีวา ชะตาสม
เคราะห์หาม ยามร้าย คล้าย(ฤดู)ร้อนลม........พายุ จู่โจม โถมทำลาย

    ดีแต่ แดดัก ตามรักษา..........................ชีวา หาทาง ห่างเสียหาย
ดีแต่ อดทน บน(ความ)วุ่นวาย....................จนกว่า จะกราย วายจากจร

    ใจเย็น เป็นย่าง หาทางออก...................บอกตน รนไร้ อย่าใจร้อน
ความจริง สิ่งสรรพ์ คือบัญชร......................แห่งความ ซับซ้อน ย้อนสัจจา

    วิถี บริบท กฎแห่งกรรม.........................กระทำ อย่างไร ? ให้กังขา
คิดไป ให้จน คนปัญญา.............................หยุดคิด ดีกว่า สงบเอย ฯ

๒ พฤษภาคม ๒๕๕๘

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น