ยินดีต้อนรับ อาคันตุกะ ทุกท่าน

สมัคร Blogger.com ตั้งแต่ยังเป็นเว็ปอิสระ ต้องสร้างรหัสผ่าน แต่ตอนนั้นเพิ่งหัดใช้คอมพิวเตอร์จึงทำผิดพลาดตอนสร้างรหัส ทำให้บล็อก avijjabhikkhu เข้าไม่ได้ ต้องสร้างบล็อกใหม่ใช้ชื่อใหม่ จากคำว่า bhikkhu เป็น pikkhu แทน
ด้วยข้อจำกัดด้านเวลา-ข้อมูล-สติปัญญา-ความรู้ความสามารถ-ความรีบเร่ง ทำให้เกิดความผิดพลาดได้ ผู้เขียนขออภัยเป็นอย่างยิ่ง และขอขอบคุณสำหรับคำแนะนำเพื่อการแก้ไขความผิดพลาด ผู้เขียนไม่สงวนลิขสิทธิ์สำหรับการคัดลอก การนำไปเผยแพร่ที่ไม่ใช่เพื่อการค้า ขอเพียงแต่อย่าแอบอ้างว่าเป็นผลงานของผู้อื่น แต่ผู้เขียนขอสงวนลิขสิทธิ์ในผลงานนี้ สำหรับการนำไปเผยแพร่เพื่อการค้าหากำไร
*นักเรียน อย่าลอกเป็นการบ้านไปส่งครูนะครับ เพราะไม่สุจริต ไม่เป็นประโยชน์แก่การพัฒนาความรู้ความสามารถ ดูไว้เป็นตัวอย่างก็พอ
มีอะไรสงสัย ไม่เข้าใจ ต้องการคำอธิบาย ก็ถามมาได้

วันอังคารที่ 21 เมษายน พ.ศ. 2558

ด้อยคุณภาพ : กาพย์ยานี๑๑



ด้อยคุณภาพ : กาพย์ยานี๑๑

     เกิดน้อย ด้อยคุณภาพ....................คือสภาพ คนรุ่นใหม่
อนาคต ประเทศไทย............................ฝากชาติไว้ ในกำมือ

    เตี้ย-อ้วน ชวนกังวล.........................ร่างเยาวชน ล้นหลากชื่อ
อีคิว-ไอคิวฤา.....................................ถือว่าต่ำ กว่ากำหนด

    สมาธิ ก็มีสั้น...................................ส่วนศีลธรรม์ แสนรันทด
ชั่ว-ดี มิสลด........................................ความอดสู ดูวังเวง

    ลูก(มี)น้อย พลอยทำให้....................พ่อตามใจ แม่ไม่เคร่ง
วินัย ไร้ยำเกรง....................................ยกตัวเอง ยอดสำคัญ

    จึงเป็น (คน)เห็นแก่ตัว.......................มิเห็นหัว ใครทั้งนั้น
รัก(ละ)เล่น เช่นชีวัน..............................ดื้อดึงดัน มากมารยา

    ผู้ใหญ่ ยังไพร่เป็น.............................ตัวอย่าง(ให้)เห็น เด่นมิจฉา(ไพร่=คนเลว)
บกพร่อง คลองจรรยา.............................ว่าแต่เด็ก ก็เกินไป

    โกงกิน แผ่นดินแม่.............................หมดทางแก้ แพร่นิสัย
ทำงาน เกียจคร้านไกร............................เด็กจึงได้ ใจลอกเลียน

    ศีลธรรม มินำพา................................กิเลสตัณหา กล้าหันเหียน
เยาวชน ย่อมวนเวียน..............................ยากแปลงเปลี่ยน ไปจาก(จารีต)เดิม ฯ

๒๑ เมษายน ๒๕๕๘ 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น